Build Sweet Home

ต้นรำเพย ดอกสวยงามพร้อมพิษร้าย และความดีงามที่ซ่อนเร้น?!

Tweet
f Share

ต้นไม้ที่มีดอกสวยงามและสามารถพบเห็นไปนั้น ผมเชื่อว่าตอนที่เด็กหลายๆคนต้องเคยเล่นผลของต้นไม้ชนิดนี้และชอบเก็บดอกไม้สวยๆมาเล่นกันด้วยแน่นอน แต่พอโตขึ้นมาถึงได้รู้ว่า โอ้มันมีพิษร้ายแรงเลยน่ะเนี่ย ซึ่งต้นไม้ที่เราจะไปดูกันในวันนี้ก็คือ ต้นรำเพยหรือต้นกระบอกครับ

ต้นรำเพย ดอกใสพร้อมพิษร้าย
ต้นรำเพยนั้นมีหลายชื่อเรียกเลยครับ เช่น ต้นกระบอก, บานบุรี, ยี่โถฝรั่ง และชื่ออื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นมากๆของต้นรำเพยก็คือ ดอกรำเพยที่ดูสวยงาม และผลของต้นรำเพยที่เด็กผู้ชายมักจะเด็ดเล่นเอาไปตีเป็นลูกเบสบอลกัน ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งการเล่นแบบนี้จริงๆแล้วมันอันตรายมากๆเลยครับ เหตุผลก็เพราะว่าพิษของต้นรำเพยนั่นเอง

พิษร้ายของต้นรำเพย
ถึงแม้ดอกไม้จะสวยงาม แต่พิษของต้นรำเพยนั้นจะอยู่ทั้งที่น้ำยาง ใบหรือแม้แต่ผลของต้นรำเพยเองก็มีพิษเช่นเดียวกันครับ โดยต้นรำเพยนั้นถูกขึ้นเป็นหนึ่งในพืชพิษที่ถูกระบุไว้ในฐานข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเจ้าพิษของต้นรำเพยนั้นร้ายแรงถึงขนาดที่ว่า ถ้าวัวควายกินใบไม้เข้าไป 6-10 ใบอาจจะทำให้ตายกันได้เลย ดังนั้นถ้าคนนำใบต้นรำเพยไปกินก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นเดียวกันครับ (ข้อมูลจากฐานข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์)



ประโยชน์ของต้นรำเพย
ถึงแม้จะมีพิษร้าย แต่เราก็มักจะเห็นต้นรำเพยตามที่ต่างๆอยู่เสมอ เพราะว่าในพิษที่ร้ายแรงนั้นก็ยังมีความดีงามแฝงอยู่ เพราะบางคนจะปลูกต้นรำเพยเอาไว้ไล่หนู แล้วถ้าเกิดหนูอยากลองดีไปกินผลของต้นรำเพยก็ไม่ต้องหวังว่าจะอยู่สบายครับ เพราะสัตว์ตัวใหญ่อย่างวัวหรือควายยังเป็นอันตรายแก่ชีวิตกันเลย

นอกจากนั้นจะไล่หนูแล้ว สีของดอกรำเพยก็สวยงาม มักจะเอาไว้แต่งสวนที่บ้านให้สวยงามกันอีกด้วยครับ และด้วยการที่ใบของต้นรำเพยมีลักษณะเรียวแหลมยาว ทำให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยหมักได้ง่ายมากครับ บ้านไหนที่ชอบทำปุ๋ยหมักเองก็นิยมปลูกกัน



ดอกรำเพยสวยๆ
ทีนี้เรามาชมความงามของดอกรำเพยกันบ้าง โดยต้นรำเพยจะมีดอกสีส้ม สีเหลืองและสีขาวครับ เราไปชมความงามกันเลยครับ
ดอกรำเพยสีส้มก็สวย
ดอกรำเพยสีเหลืองก็ดูงามตา


ดอกรำเพยสีขาวก็ดูสวยงามมากๆ


โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวทั้งมีพิษและความสวยงามของต้นรำเพยกันไปแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียจัดสวนที่บ้านสวยๆมาดูต้นไม้ที่น่าสนใจกันต่อเลย [ดอกแววมยุรา สวยงามสดใส]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, พฤษภาคม 19, 25612018-05-19T03:35:11Z
Previous