Build Sweet Home

มาทำให้ที่บ้านเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติกันดีกว่า ชีวิตสบายจริงๆ

Tweet
f Share
กล่องสี่เหลี่ยมข้างหลอดไฟคือ เซ็นเซอร์ตตรวจจับความเคลื่อนไหวครับ
เทคโนโลยีหลายๆอย่าง บางครั้งก็คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความขี้เกียจในชีวิตกันเป็นหลัก ผิดๆ ต้องพูดว่าเพื่อให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นถึงจะถูกครับ ที่เห็นกันได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ การที่ต้องซักผ้าด้วยมือกับการใช้เครื่องซักผ้านั้นสบายต่างกันมากเลย ถ้าไม่เชื่อไปถามพ่อบ้านใจกล้าทั้งหลายกันได้เลยครับ แต่ทีนี้เพื่อให้ชีวิตของเราสบายมากขึ้นแถมยังทำให้บ้านของเราดูทันสมัยขึ้นไปอีกระดับ วันนี้เรามาดูไอเดียการทำให้ไฟที่บ้านเปิดหรือปิดกันเองเลยครับ

มาทำให้ที่บ้านเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติกันดีกว่า ชีวิตสบายจริงๆ
กับแค่การเดินไปเปิดไฟเองหลายคนก็ขี้เกียจกันแล้ว เพราะตอนที่กลับบ้านมาดึกๆ เหนื่อยๆขนของเยอะๆ มันไม่มีมือไปเปิดกัน บางคนก็ต้องใช้วิธีบาทาไร้เงาไปกดสวิตซ์ แต่ถ้าเป็นสาวน้อยน่ารักล่ะ จะให้ใช้วิธีบาทาไร้เงาก็คงจะดูไม่ดีนัก ดังนั้นการติดตั้งเซ็นเซอร์ให้ไฟเปิดเองจะดีมากๆเลยครับ ซึ่งตอนนี้เราก็มีทางเลือกให้เลือกกันหลากหลายวิธีเลย ลองมาดูไอเดียคราวๆเลยครับ

สวิตซ์เปิดและปิดไฟอัตโนมัติ  - ตอนนี้สวิตซ์เปิดไฟเองและหลายรุ่นก็มีระบบปิดอัตโนมัติมาให้ด้วย ซึ่งราคาก็เริ่มกันตั้งแต่ร้อยกว่าบาทครับ โดยเราควรดูองศาว่าความกว้างในการตรวจจับนั้นกว้างเพียงพอสำหรับพื้นที่ที่เราต้องการให้ตรวจจับไหม และระยะห่างว่าต้องอยู่สูงได้ไม่เกินกี่เมตร เพราะบางบ้านอาจจะติดตั้งไว้ที่โรงรถที่อยู่สูงกว่าปกติ ดังนั้นความสูงของระยะเซ็นเซอร์ก็ต้องดูด้วยครับ ซึ่งเซ็นเซอร์ก็จะมีตรวจจับการเคลื่อนไหวและมีรุ่นที่เป็นเซ็นเซอร์วัดแสงสว่าง

อันนี้เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว

รุ่นนี้ก็เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเหมือนกันครับ แต่ว่าจะติดตั้งกับพัดลมให้เปิดพัดลมอัตโนมัติ ชีวิตสบายขึ้นเยอะเลยครับ

มาติดไว้ในห้องน้ำก็ได้เหมือนกันน่ะ แค่เปิดประตูห้องน้ำเข้ามาไฟและพัดลมดูดอากาศก็ติดเองแล้ว เท่ห์และสบายสุดๆ


Timer สวิตซ์ - อันนี้สำหรับคนที่ไม่อยากไปเรียกช่างมาติดตั้งเซ็นเซอร์อะไรให้ยุ่งยาก เราก็ไปหาซื้อ Timer สวิตซ์ มาเลยครับ ซึ่งรุ่นที่ผมเอามาให้ดูนั้นก็เกือบๆสองร้อยบาท แต่ว่าเราสามารถตั้งได้เลยครับว่าจะให้เปิดไฟกี่โมง ปิดไฟกี่โมง แล้วจะให้ติดไฟวันไหนบ้าง จะทำให้วันเสาร์อาทิตย์ไฟติดเร็วกว่าวันจันทร์ถึงศุกร์ก็ทำได้ครับ แล้วเราก็ไปหาไฟแบบเสียบปลั๊กมาใช้งาน แบบนี้ชีวิตก็สะดวกสบายดี


หลอดไฟพร้อมเซ็นเซอร์ - อีกวิธีที่เพื่อนๆสามารถทำให้บ้านของเรามีระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติได้เลยทันทีก็คือ ไปหาซื้อหลอดไฟที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ตรวจจับความสว่างก็มีให้เลือกซื้อครับ ไปตามห้างใหญ่ก็มีให้ขายกันแล้วครับ แต่ข้อเสียของวิธีนี้อาจจะอยู่ที่ราคาของหลอดไฟครับ และโคมไฟที่บ้านของเพื่อนๆนั้นอาจจะทำให้องศาการตรวจจับทำงานได้ไม่เต็มก็ได้ อันนี้ต้องดูโคมไฟของเราด้วยน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ้อ เกือบบอกไปเลยข้อเสียของวิธีอาจจะทำให้เราขี้เกียจมากขึ้นน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ แบบนี้ระวังน้ำหนักขึ้นกันด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนกัน ฮ่าๆๆๆๆ ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจภายในบ้านมาดูกันต่อที่นี้เลยครับ [วิธีอ่านมิเตอร์ไฟฟ้า]