Build Sweet Home

ท่อน้ำในห้องน้ำแตก! รั่ว! มาซ่อมกันด่วนๆเลย

Tweet
f Share

แม้ว่าในบ้านเราจะไม่มีน้ำตกและไม่ได้ติดน้ำพุ แต่อยู่ๆในห้องน้ำก็ได้ยินเสียงประหนึ่งมีน้ำตกอยู่ในบ้าน และพอเดินเข้าไปก็เจอกับน้ำพุที่ออกจากสายน้ำดีในห้องน้ำ หรือจะพูดง่ายๆก็คือ ท่อน้ำในห้องน้ำแตกนั่นเอง ดังนั้นเรามาดูวิธีซ่อมกันด่วนๆเลยดีกว่า

เห็นรูรั่วใหญ่ๆนั่นไหม
 ท่อน้ำในห้องน้ำแตก! รั่ว! มาซ่อมกันด่วนๆเลย
เรื่องดวงบางอย่างก็เป็นอะไรที่ยากจะเข้าใจ เพราะว่าวันที่ปวดหัวนอนอยู่บ้านไม่ได้ไปทำงาน แต่ปรากฏว่าอยู่ๆก็ได้ยินเสียงไหลในห้องน้ำดังมากๆ ทั้งๆที่ไม่มีใครอยู่ห้องน้ำ โอ้นี้มันชวนสยองขวัญหรือเปล่าเนี่ย ฮ่าๆๆ แล้วพอเข้าไปก็เห็นว่าท่อน้ำดีเข้าก๊อกน้ำอ่างล้างหน้านั้นแตกมีรูรั่วให้น้ำพุงออกมาอย่างแรงครับ (ถ่ายรูปไม่ทันแน่นอน ตกใจมาก) วิธีแก้หรือวิธีซ่อมก็ทำตามนี้กันก่อนเลยครับ

• ปิดวาล์วน้ำหรือปิดปั๊มน้ำก่อน - ขั้นแรกที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ เราต้องปิดน้ำให้ได้ก่อนครับ เพื่อประหยัดน้ำและให้เราสามารถซ่อมแซมได้ง่ายขึ้น ซึ่งตามปกติแล้วตามจุดที่เดินสายน้ำดีในห้องน้ำมักจะมีวาล์วน้ำหรือตัวเปิดปิดอยู่ ดังนั้นเราก็ไปปิดซะ ถ้าไม่มีหรือบิดปิดไม่ได้ก็วิ่งไปปิดปั๊มน้ำครับ

ถ้าหาวิธีปิดปั๊มน้ำไม่ได้ก็สับคัตเอาท์ อันนี้จะเป็นวิธีสุดท้ายจริงๆน่ะครับ เพราะปิดเดินไปถอดปลั๊กปั๊มน้ำก็จบแล้วเนอะ
บิดวาล์วปิดน้ำเลยครับ แต่ขอบอกว่าที่บ้านผมก็บิดไม่ได้ เพราะมันแข็งมากๆ สุดท้ายก็วิ่งไปปิดปั๊มน้ำ รูปนี้เปลี่ยนสายเสร็จแล้วน่ะ

• ไปหาอุปกรณ์มาถอด - ต่อมาก็ไปหาคีมมาหรือประแจประปามาทำการถอดสายน้ำดีหรือท่อน้ำดีที่แตก ซึ่งขั้นตอนนี้จะลำบากหน่อยครับ เพราะพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบและท่อน้ำมักจะเก่ามากทำให้ยากแก่การถอด ซึ่งถ้าเรามี 2 คนก็จะง่ายขึ้นมาหน่อย เพราะคนนึงไปใช้คีมล๊อคท่อไว้ด้านล่างแล้วอีกคนทำการหมุนก๊อกน้ำด้านบนก็ได้

ถ้าอยู่บ้านคนเดียวจะไปเรียกยามหรือคนในหมู่บ้านที่รู้จักมาช่วยกันซ่อมก็ได้ครับ ไม่งั้นคงต้องเรียกช่างประปาอย่างเดียว


• ซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน - ทีนี้การไปซื้อท่อน้ำดีถ้าจะให้ชัวร์สุดๆ แนะนำให้เอาท่อไปตัวอย่างที่แตกไปซื้อด้วยเลยครับ เพราะจะได้เทียบขนาดท่อ โดยคุณต้องเปรียบให้แน่ใจว่าทั้งสองด้านมีขนาดตรงกันน่ะ เพราะท่อบางชนิดจะมีขนาดทั้งสองด้านไม่เท่ากันครับ อ้อ อย่าลืมซื้อเทปพันเกลียวประปามาด้วยน่ะครับ


• ใส่กลับก็จบแล้ว - สุดท้ายก็ใช้เทปพันเกลียวประปา พันก่อนที่จะใส่ท่อกลับเข้าไปก็เสร็จแล้ว แต่ก็แน่นอนว่ามันอาจจะเวลาสัก 20 นาทีเพราะพื้นที่แคบมาก ฮ่าๆๆๆๆๆ ถ้าใครโชคดีที่มีพื้นที่ให้ทำงานกว้างๆก็ง่ายหน่อยครับ แปปเดียวเสร็จแล้ว เย้ๆ อ้อ ลืมอะไรไปหรือเปล่า อืม.... ทำไมเปิดแล้วน้ำไม่ไหลน้าาาาา อ้อ ปั๊มน้ำไง เพื่อนๆต้องไปเปิดปั๊มน้ำหรือวาล์วน้ำกันก่อนน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายผมก็หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถซ่อมแซมบ้าน เปลี่ยนท่อน้ำกันได้น่ะครับ ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน "May the Force be with You"
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, พฤษภาคม 18, 25612018-05-18T05:51:00Z
Previous