Build Sweet Home

ต้นตีนเป็ดน้ำ ดอกสวย หอมอ่อนๆ โตไวได้ร่มเงา

Tweet
f Share

การเลือกต้นไม้มาปลูกแถวบ้านๆหรือใกล้ๆรั้วบ้านนั้น เราก็อยากได้ร่มเงาให้กับตัวบ้านด้วยและในขณะเดียวกันก็อยากได้ต้นไม้ที่ไม่สร้างปัญหาให้กับรั้วบ้านและไม่สร้างปัญหารบกวนกันให้เพื่อนบ้าน ซึ่งต้นตีนเป็ดน้ำก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เพื่อนๆไม่ควรมองข้ามกันไปครับ เรามาดูรายละเอียดกันก่อนเลย

ต้นตีนเป็ดน้ำ ดอกสวย หอมอ่อนๆ โตเร็วดูแลง่าย
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ต้นตีนเป็ดน้ำกับต้นตีนเป็ดไทยหรือต้นพญาสัตบรรณ เป็นคนละชนิดกันครับ โดยให้แยกง่ายๆว่าต้นตีนเป็ดไทยจะมีกลิ่นแรงมากๆจนหลายคนเหม็นกันไปเลยและจะมีกลิ่นเฉพาะฤดูหนาว ส่วนต้นตีนเป็ดน้ำนั้นจะมีลักษณะที่ใหญ่กว่าและมีกลิ่นหอมอ่อนมากๆ เรียกได้ว่าต้องเข้าไปดมกันใกล้มากๆถึงจะได้กลิ่นครับ


ต้นตีนเป็ดน้ำ ดูแลง่าย โตเร็ว
เหตุผลที่หลายคนชอบต้นตีนเป็ดน้ำก็เพราะว่ามีกลิ่นหอมอ่อนๆไม่สร้างความรบกวนให้กับคนรอบข้างและดูแลง่ายมาก ชอบแดดตลอดวัน ทำให้เหมาะที่จะปลูกไว้ริมรั้วบ้านก็ได้ แต่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ห่างจากรั้วสัก 4-5 เมตรเพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าถามว่าต้นตีนเป็ดน้ำมีระบบรากที่เป็นอันตรายมากไหม ก็ต้องบอกว่าเหมือนกับต้นไม้ทั่วๆไป ซึ่งถ้าจำเป็นจริงๆจะปลูกห่างจากรั้ว 2-3 เมตรก็ได้

ต้นตีนเป็ดน้ำเป็นต้นไม้ที่โตเร็ว แต่ก็ยังไม่เร็วเท่ากับต้นตีนเป็ดไทยที่โตสูงกว่าและโตเร็วกว่าด้วยครับ


ดอกต้นตีนเป็ดน้ำสวยๆ
เหตุผลที่ทำให้ต้นตีนเป็ดน้ำพบเห็นได้ตามโครงการต่างๆหรือข้างบ้านทั่วไปก็เพราะว่าสามารถออกดอกได้ตลอดปีครับ ลองมาชมความงามของดอกต้นตีนเป็ดน้ำกัน






พิษร้ายแรงของต้นตีนเป็ดน้ำ
ทีนี้เรามาดูข้อเสียของต้นตีนเป็ดน้ำกันบ้าง โดยเจ้าต้นตีนเป็ดน้ำนั้นจะมีชื่อเล่นสุดน่ากลัวว่า Suicide Tree หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "ต้นไม้ฆ่าตัวตาย"กันเลย!!! น่ากลัวสุดๆ เหตุผลก็เพราะว่าที่เมล็ดของต้นตีนเป็ดน้ำนั้นจะมีออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจได้ ซึ่งส่งผลให้หัวใจวายกันได้

ทีนี้ถ้าเกิดกินเข้าแล้วก็ต้องพยายามทำให้อาเจียนให้ได้ จากนั้นก็ดื่มน้ำตามมากๆ แล้วก็เรียกรถพยาบาลกันเลยครับ





โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของต้นตีนเป็ดน้ำกันแล้วและถึงแม้ว่าจะเป็นต้นไม้ที่มีพิษร้ายแรงมากๆ แต่เราก็ยังพบเห็นได้ตามถนนของโครงการใหม่ๆกันอยู่เสมอครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนต้นไม้สวยๆที่ปลูกริมรั้วได้งามๆ มาดูกันต่อเลย [พุดร้อยมาลัย สวยงามริมรั้ว]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอาทิตย์, มิถุนายน 17, 25612018-06-17T01:36:49Z
Previous