Build Sweet Home

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ของดีในไทยที่เด็กเข้าฟรี!!!

Tweet
f Share

วันหยุดเด็กๆก็มักจะเรียกร้องให้คุณพ่อคุณแม่พาไปเที่ยวกันอยู่แล้ว แต่ทีนี้จะพาไปห้างก็มีสิ่งล่อตาล่อใจให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้เสียเงินกันอยู่ทุกมุมห้าง ดังนั้นการที่เราจะไปเที่ยวสถานที่ที่มีประโยชน์ ได้ความรู้บวกความสนุกด้วยมันจะดีมากๆ ซึ่งวันนี้ตื่นเช้ามาอยู่ๆเกิดอยากพาลูกไปพิพิธภัณฑ์ ไม่ได้อ่าน pantip มาก่อน ไม่ได้มีใครพูดถึงแต่ดันอยากจะไปซะงั้น ดังนั้นวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติกันครับ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ของดีในไทยที่เด็กเข้าฟรี!!!
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือชื่อที่หลายๆคนรู้จักกันก็คือ ตึกลูกเต๋า หรือพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คลอง 5 ปทุมธานี และเรื่องยอดเยี่ยมมากไปกว่าก็คือ มาที่เดียวเพื่อนๆจะเที่ยวกับ 3 พิพิธภัณฑ์พร้อมๆกันครับ เรามาดูกันตั้งแต่การเดินทาง ไปจนถึงรายละเอียดของแต่ละพิพิธภัณฑ์กันเลยว่ามีอะไรให้ดูกันบ้าง


พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลอง 5 ไปยังไง
สำหรับคนที่จะขับรถไปก็ค้นหาชื่อ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือตำแหน่ง GPS 14.049660, 100.715392

แต่ถ้าเพื่อนๆไม่มีรถส่วนตัวก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติมีรถบัสบริการด้วย โดยให้ไปขึ้นรถ Shuttle Bus ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ และมาถึงพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลอง 5 มีสองรอบในเวลา 9.30 น.และ 11.00 น.

ตอนกลับก็จะมีรถ Shuttle Bus ไปส่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถจะออกในเวลา 14.30 และ 16.30 น. ต้องไปซื้อตั๋วด้วยน่ะครับ


พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ค่าเข้า
เรื่องดีๆแบบนี้ให้ความรู้สำหรับเด็กก็ให้เข้าฟรีครับ โดยไม่ต้องมานั่งวัดส่วนสูงกันเลยครับ

เด็ก/นักศึกษาอายุไม่เกิน 24 ปี(แสดงบัตร) - เข้าชมฟรี
ผู้ใหญ่/ครู-อาจารย์ - 100 บาท


* 100 บาท สามารถชมได้ทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์ ไปดูรายละเอียดด้านล่างต่อเลยครับ
** ภายในบริเวณพิพิธภัณฑ์ทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์จะมีงานบางส่วนที่ต้องซื้อบัตรเพิ่มเติม เช่น เข้าไปดูหนัง 3D และงานอื่นๆ ที่จะไม่รวมในราคาบัตร 100 บาทครับ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มีอะไรบ้าง
ไหนๆก็เดินมาถึงคลอง 5 กันแล้ว เพื่อนๆจะชมกันทั้งหมด 3 พิพิธภัณฑ์ครับ แนะนำให้ไปตั้งแต่เปิดเลยครับ โดยจะมีตามนี้เลย
• พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตึกลูกเต๋า
• พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา
• พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
• สนามเด็กเล่น




พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เปิดกี่โมง
ทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์ จะปิดทำการทุกวันจันทร์
เปิดให้บริการวันอังคาร - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.00 น. 
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 17.00 น. 
* แปลว่าวันหยุดราชการก็เปิดให้เที่ยวครับผม



/// พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตึกลูกเต๋า ///
หลังจากที่อธิบายกันมาตั้งยาว เราก็เข้าไปชมภายในตึกลูกเต๋ากันเลยครับ โดยภายในตึกลูกเต๋าจะมีทั้งหมด 6 ชั้น ติดแอร์ทุกชั้น สบายใจได้ครับ เดินกันชิวๆ เตรียมวิ่งตามลูกๆกันให้ทันก็พอครับ
ชั้น 1 - นักวิทยาศาสตร์รุ่นบุกเบิก, การศึกษา, ร้านค้า ร้านอาหาร(ราคาถูกครับ จานละ 30 บาทก็มี)
ชั้น 2 - การค้นพบโลกที่เปราะบาง
ชั้น 3 - วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้น 4 - โลกของเรา, สิ่งแวดล้อม
ชั้น 5 - ร่างกายของเรา, การคมนาคม, คุณภาพชีวิต
ชั้น 6 - เทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย

เราล่ะครับ เราวิ่งตามเด็กๆกันไปได้เลย โดยที่ชั้นแรกนั้น ผมได้เจอกับเด็กจาก 2 โรงเรียน!!! นี่ขนาดมาวันเสาร์น่ะเนี่ย ยังเจอเด็กกันเป็นร้อยเลย ดังนั้นชั้นแรก... ไม่ค่อยได้ดูครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ อ้าว ขึ้นไปกันต่อ
 อ้อ แล้วถ้ารูปภาพผมลงผิดชั้นไปก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้กันก่อนเลยครับ เพราะเดิน 3 พิพิธภัณฑ์มันก็มีมึน มีเหนื่อยกันบ้างเนอะ ฮ่าๆๆๆๆ




ชั้นที่ 2 มีการทดสอบให้เด็กๆเล่นหลายอย่าง แต่ลูกบอลลูนร้อนที่สามารถลอยขึ้นไปได้จริงๆ แล้วก็แน่นอนว่า เด็กๆแย่งกันกด แล้วก็ทะเลาะกัน เหอะๆ






ชั้นที่ 3 มีลูกบอลพลาสม่าตั้งรอคอยอยู่ ซึ่งเจ้าลูกบอลมันเล็กกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก แต่ก็ยังเรียกความสนใจจากเด็กกันได้ครับ












ชั้นที่ 4 เรื่องโลกของเรา บางอย่างของบอกเลยผู้ใหญ่ก็ยังสนุก อย่างโลกที่หมุนๆแล้วเห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพบรรยากาศ เป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ แล้วที่เด็ดที่สุดจนมีคิวยาวอยู่บ่อยๆก็คือ การขับรถแทร็กเตอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นเกมส์ให้เล่นบนรถแทร็กเตอร์คันใหญ่ๆ สนุกมากครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ










ต่อคิวขับรถไถ่นาครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

สนุกมาก ฮ่าๆๆๆๆๆ


ชั้นที่ 5 ไปนั่งพักผ่อนภายในเครื่องบินจำลอง และเด็กก็จะไปนั่งในห้องกัปตันกันสนุกสนาน ซึ่งมีเครื่องบินให้ดูแล้วก็ต้องมียานพาหนะอื่นๆให้ดูกันด้วย เรือ จักรยานอะไรมีหมด แต่เด็กๆจะหยุดไหมอันนี้อีกเรื่อง!












ชั้น 6 จะให้ความรู้สึกย้อนยุคเข้ากับบรรยากาศแม่การะเกดมากๆ มีกิจกรรมให้เด็กๆเข้าร่วมด้วยครับ เท่าที่เข้าใจก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และเด็กๆเข้าร่วมฟรีครับผม





มีว่าวสวยๆให้ดูเยอะเลย








/// พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ///
เดินจากตึกลูกเต๋าไปไม่ไกลก็จะพบกับไดโนเสาร์และตึกพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ซึ่งภายในตึกนี้เราก็ชมกันได้ฟรีๆเพราะเราซื้อตั๋ว 100 บาท ซึ่งเป็นตั๋วรวมไปแล้วครับ แต่ก่อนที่เดินไปพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยานั้น ผมแนะนำให้ทานข้าวให้เสร็จก่อนน่ะ เพราะร้านทานอาหารจะอยู่ที่ตึกลูกเต๋าครับผม






สำหรับภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาจะมีสัตว์ต่างๆให้ดูมากมาย แต่ส่วนมากจะเป็นรูปปั้นหรือสัตว์ที่สตาฟไว้แล้ว แต่สัตว์ตัวจริงๆก็มีให้ดูเหมือนกันน่ะ อย่างเช่น งู! กิ้งก่า, ปลาบางชนิด ตอนแรกที่เห็นนั้นก็นึกว่าเด็กเล็กๆจะไม่สนใจ แต่ผลก็คือ เด็กๆก็ยังชอบวิ่งไปดูสิ่งต่างๆครับ ผมว่าเขาได้เห็นอะไรแปลกๆใหม่ๆเยอะเลย











เขาสัตว์ก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่ควรพาชมครับ แต่ว่าผมไม่ได้ถ่ายรูปเลย!!! เพราะต้องอุ้มลูกครับ




/// พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ///
ตึกนี้มักจะเป็นพิพิธภัณฑ์สุดท้ายที่คนส่วนมากวางแผนมา ซึ่งผมเองก็ไปเป็นที่สุดท้าย ดังนั้นกว่าจะแบกลูกเดินทางถึง ก็เหนื่อยและหมดสภาพกันแล้ว ทำให้เดินดูผ่านๆไม่ได้อ่านอะไรมากนัก แต่ขอบอกเลยครับ ภายในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ความรู้เน้นๆ ได้สาระมากๆ ดูรูปด้านล่างก่อนครับ จะเห็นได้มีสิ่งที่จัดแสดงเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆ พ่อแม่เห็นแล้วร้องในใจ ตายแน่ตรู เหนื่อยสุดๆ เด็กๆเห็นแล้วกริ๊ดเลย ดีใจมาก มีอะไรให้เล่นอีกเยอะ แล้วการวิ่งตามลูกก็ดำเนินต่อไป.....


ตอนที่เห็นพื้นที่จัดแสดงก็เข่าอ่อนกันเลย เพราะมันมีหลายชั้นและเดินมาทั้งวันแล้ว T_T













สนามเด็กเล่น
ถ้ามาถึงจุดนี้แล้วลูกของท่านยังแรงเหลือๆ ทั้งที่จัดเต็มกันไปทั้งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตึกลูกเต๋า, พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ นี้เลยครับ พาเดินไปเล่นกันต่อที่นี้อีก เอาให้ครบ วิ่งให้มันหมดแรง ขึ้นรถจะได้หลับ พ่อขอนั่งพักแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ อ้อ ลืม บอกไปอีกอย่างว่า สนามเด็กเล่นมี 2 แห่งครับ และไม่ได้อยู่ติดกัน ฮ่าๆๆๆๆ โชคดีครับทุกท่าน



สนามเด็กเล่นอีกแห่งที่เดินไปไม่ไกล ไม่ไกลจริงๆ แต่ถ้าเหนื่อยก็ไม่อยากจะขยับตัวแล้ว เหอะๆ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าข้อมูลพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลอง 5 จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆกันได้บ้างไม่มากก็น้อย และที่สำคัญของดีๆมีประโยชน์สำหรับเด็กๆนั้น คนไปเที่ยวน้อยจนน่าใจหาย ถ้าไม่มีเด็กๆจากโรงเรียนมาก็รู้สึกเสียดายข้อดีในประเทศไทยครับ แนะนำให้พาไปกันหน่อย ประเทศของเราจะได้มีที่เที่ยวดีๆแบบนี้เพิ่มขึ้น ส่วนที่เที่ยวดีๆแบบนี้ มาดูกันต่อเลยที่นี้ ผมสายฟรีอยู่แล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ [พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ ฟรี + ดีเยี่ยม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอาทิตย์, มิถุนายน 17, 25612019-01-02T02:44:13Z
Previous