Build Sweet Home

ต้นไทรย้อย สูงใหญ่ให้ร่มเงา แต่ต้องระวังถ้าปลูกที่บ้าน

Tweet
f Share

ในตอนกลางวันที่แสงแดดอันร้อนแรงกำลังแผดเผาอยู่นั้น ถ้าเราได้เดินเข้าไปหลบร่มใต้ต้นไทรย้อยแล้วก็จะสัมผัสได้ถึงความร่มเย็นในทันที ดังนั้นถึงไม่แปลกใจเลยที่มีคนต้องการปลูกต้นไทรย้อยเอาไว้ในสวนที่บ้านกันบ้าง ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่าเรื่องราวที่สนใจของต้นไทรย้อยกันดีกว่าครับ

ต้นไม้สวยๆในรูปนี้เท่าที่ผมเข้าใจจะเป็นต้นบันยัน ซึ่งเป็นต้นไม้ในในสกุล Ficus และอยู่ในวงศ์ Moraceae เช่นเดียวกับต้นไทรครับ ดังนั้นบรรยากาศและความร่มรื่นก็จะคล้ายกับต้นไทรเลย แต่ต้นบันยันจะมีรากอากาศน้อยกว่าครับ
ต้นไทรย้อย สูงใหญ่ให้ร่มเงา แต่ต้องระวังถ้าปลูกที่บ้าน
ต้นไทรนั้นมีหลายชนิด ที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆจะเป็นต้นไทรย้อยใบแหลมกับต้นไทรย้อยใบทู่ โดยในวันนี้ผมจะพบไปชมกับต้นไทรย้อยใบทู่กันก่อนครับ ซึ่งเจ้าต้นไทรนี้เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ และมีลักษณะเด่นที่รากอากาศ โดยรากอากาศนั้นตามกิ่งไม้ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้ชื่อว่าต้นไทรย้อยครับ



ต้นไทรย้อยเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดจัดตลอดวัน ต้องการน้ำปานกลางและชอบดินร่วน


ปัญหาของต้นไทรย้อย
ทีนี้ถ้าเพื่อนๆคิดจะปลูกต้นไทรย้อยไม่ว่าจะเป็นใบแหลมหรือใบทู่ สิ่งแรกที่ต้องเรียกตัวกันก่อนเลย ก็คือ หาวิธีป้องกันความสามารถในการชอนไชของรากต้นไทรย้อย ที่สามารถยกกำแพงบ้าน สร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านกันได้ไม่ยากเลยครับ ดังนั้นถ้าคิดจะปลูกต้นไทรย้อยก็ต้องปลูกให้ห่างๆจากตัวบ้านเลยครับ ปลูกให้ห่างจากตัวบ้านอย่างน้อย10 เมตรได้ยิ่งดี


แต่ไม่ใช่ห่างจากบ้านเราแล้วปัญหาจะจบน่ะครับ เพราะถ้าไปอยู่ติดรั้วบ้านแล้ว รากของต้นไทรย้อยก็อาจจะไปสร้างปัญหาให้กับบ้านเพื่อนบ้านได้อีก เพราะรากของต้นไทรมักจะไปทำให้กำแพงเสียหายกับทำให้ท่อตันครับ ตันแบบสนิทจริงๆแทบจะต้องทุบท่อวางท่อกันใหม่เลย ดังนั้นปัญหาเรื่องต้นไทรย้อยกับเพื่อนบ้านจะมีเยอะมากๆๆๆๆๆครับ


อยากปลูกต้นไทรย้อยที่บ้าน
ถึงแม้ว่าต้นไทรย้อยจะมีปัญหาเรื่องรากค่อนข้างมาก แต่ว่าเราก็สามารถปลูกต้นไทรย้อยกันได้ไม่ยาก โดยการปลูกในกระถางต้นไม้ครับ แนะนำให้ไปซื้อกระถางขนาดใหญ่สุดๆมาปลูกเลยครับ เอาเป็นกระถางปูนได้ยิ่งดีครับ แล้วถ้ามีรูที่ก้นกระถาง ต้นไทรก็สามารถชอนไชรากออกมาแย่งอาหารต้นไม้รอบๆได้ด้วยความเทพสุดๆของรากต้นไทรครับ สุดท้ายจะกลายเป็นว่าค่ากระถางแพงมากกว่าค่าต้นไทรเยอะครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ จึงทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นคนปลูกต้นไทรย้อยในกระถางกัน


โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของต้นไทรย้อยกันไปแล้ว ซึ่งมีข้อดีมากๆที่ความร่มเย็นจนทำให้หลายๆบ้านอยากจะปลูกไว้ในสวนที่บ้าน ดังนั้นเพื่อนๆก็ต้องวางแผนและหาทางรับมือป้องกันให้ดีๆน่ะครับ ส่วนต้นไม้สวยๆ มาดูกันต่อที่นี้เลย [ต้นเข็มมีทั้งหมดกี่สี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มิถุนายน 18, 25612018-06-18T06:43:36Z
Previous