Build Sweet Home

รถวิ่งน้อยติดแก๊สไม่คุ้มจริงเหรอ? มาดูกันก่อน คุณอาจเปลี่ยนใจ!

Tweet
f Share

เมื่อราคาน้ำมันเริ่มขยับปรับตัวสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็เริ่มวิ่งตามกันมาราวเป็นเงาที่เกาะติดยิ่งกว่าคุณแฟนในช่วงแรกของโปรโมชั่นซะอีก ดังนั้นคำถามยอดฮิตก็เริ่มกลับมาอีกครั้ง "ติดแก๊สดีไหม?" ซึ่งแน่นอนว่าเพื่อนๆก็น่าจะได้ยินคำตอบหลักๆคือ รถต้องวิ่งเยอะๆถึงจะคุ้มหรือรถเธอวิ่งน้อยไปน่ะ ไม่คุ้มหรอก แต่ว่าคำตอบแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องไหม เรามาดูกันต่อครับ

รถวิ่งน้อยติดแก๊สก็คุ้มได้
ก่อนอื่นเลยต้องบอกกันเลยว่า ไม่ได้รับเงินมาเขียน ดังนั้นจะไม่มีการบอกชื่อร้านแก๊สหรือตอบคำถามเรื่องติดแก๊สร้านไหนดีน่ะครับ ที่วันนี้ผมมาเขียนก็เพราะว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่รบกวนจิตใจตัวผมเองทุกครั้งที่เจอรถติดและทุกครั้งที่รูดบัตรในปั๊มน้ำมัน

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า รถผมเองก็วิ่งน้อยครับ น้อยมาก โดยเฉลี่ยแล้วจะตกเดือนนึงประมาณ 1,000 กิโลเมตรเท่านั้น(บางเดือนก็เกินน่ะ) แถมยังเป็นรถที่อยู่ประเภท Eco car ด้วย แต่ครับ แต่.... แต่ตัวใหญ่ๆเลย วิ่งน้อยๆแบบนี้เดือนนึงค่าน้ำมันเจอไปอ้วกแตกอยู่น่ะครับ บางเดือนโดนกันไป 6,000 บาทก็เคยมาแล้ว ซึ่งเหตุผลที่ค่าน้ำมันแพงมากๆก็เพราะ รถติด!!!!!!! รถติดมาก!!!! รถติดแบบว่า.... 1 กิโลเมตรใช้เวลาเป็นชั่วโมงก็เจอกันบ่อยๆ ยิ่งช่วงเปิดเทอมน่ะ อ๊ากกกกกกกกกกกกก

เอาอย่างนี้ดีกว่าตัวเลขที่หน้าปัดก็เห็นอยู่บ่อยๆว่า 7.3 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าคำนวณกันขำๆด้วยการเติมน้ำมัน E20 ที่ราคา 27 บาท ก็จะได้ว่า Eco Car ของผมกินไปกิโลเมตรละ 3.70 บาท เหอะๆ โอ้ไม่น่ะ ทำไมชีวิตถึงต้องขับรถที่กินน้ำมันแบบนี้ด้วย! ตอนนี้เพื่อนๆอาจจะกำลังสงสัยว่าผมโม้หรือเปล่า ทำไมเปลืองน้ำมันจัง?

แนะนำให้ลองรถขับไป Central world ในวันทำงานตอน 7.30 น. กันดูครับหรือจะเปลี่ยนเป็นถนนอ่อนนุชขับไป BTS ตอนช่วงเวลาเร่งด่วนดูก็ได้ครับ แล้วจะเข้าใจสิ่งที่บ่นไปได้ดี

ลองคำนวณกันดูก่อน
ทีนี้การที่จะบ่นว่ารถติด ค่าน้ำมันต่อเดือนมันแพงจนต้องเอารถไปติดแก๊สไหม ผมอยากให้เพื่อนๆดูกันต่อไปว่า ตอนวันหยุดได้เอารถไปขับเที่ยวเล่นที่ไหนต่อหรือเปล่า ถึงทำให้ค่าน้ำมันถึงได้เยอะ แต่สำหรับตัวผมเองนั้น วันหยุดก็ไม่ค่อยอยากจะไปเที่ยวไหนมากนัก เพราะรู้สึกไปแล้วว่ารถกินน้ำมัน ทั้งที่จริงๆแล้วถ้ารถไม่ติด รถ Eco car ก็ประหยัดกันอยู่แล้วครับ ซึ่งกรณีของผมนั้นก็สรุปได้ว่า ค่าน้ำมันส่วนมากนั้นมาจากการขับรถไปทำงานครับ


ประหยัดค่าน้ำมันด้วยวิธีอื่นๆก่อน
อ่านมาถึงตรงนี้ผมก็ยังไม่แนะนำให้เอารถไปติดแก๊สเลยน่ะ เพราะผมอยากให้เพื่อนๆลองหาวิธีอื่นๆในการประหยัดน้ำมันกันก่อนครับ ซึ่งลองทำตามนี้กันก่อนเลยครับ

• เติมลมยางให้แข็ง - อย่างปกติเติมลมยางแค่ 28 ก็จัดไปสัก 32 กันดูครับ รับรองว่าประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ผมเคยเติมถึง 36 ครับ อยากรู้ไงว่าประหยัดจริงๆไหม

• ไม่ขนของที่ไม่จำเป็น - ต่อมาก็มาดูซิว่ารถของเราเก็บอะไรเอาไว้บ้าง รองเท้ากี่คู่ มีเอกสารที่ไม่ได้หยิบออกจากรถอยู่เยอะแค่ไหน หรือมีจดหมายที่โยนๆเอาไว้อยู่เบาะหลังมากแค่ไหน เอาของที่ไม่จำเป็นออกให้เยอะที่สุดครับ

• เปลี่ยนกรองอากาศ - บางคนซึ่งผมก็ด้วย ไม่ได้เปลี่ยนกรองอากาศรถยนต์มาหลายปีแล้ว ดังนั้นก็แนะนำให้เปลี่ยนกันด้วยครับ รถเราจะวิ่งดีขึ้น

• เติมน้ำมัน E20 หรือ E85 ได้ไหม - สำหรับรถที่สามารถเติมน้ำมัน E85 หรือ E20 ก็ลองไปเติมแล้วมาคำนวณกันว่า สามารถประหยัดเพิ่มได้ไหม ถ้าไม่ได้สุดๆก็ต้องทำใจหรือต้องตัดสินใจติดแก๊สครับ


ทำทุกวิธีแล้ว ประหยัดพอหรือยัง
ไม่ใช่รถของผมน่ะ รูปภาพประกอบบทความเฉยๆครับ
หลังจากฝึกฝนวิชาและหาวิธีประหยัดน้ำมันกันสุดฤทธิ์แล้ว เพื่อนๆจะได้อัตราการประหยัดที่ดีขึ้นแน่ๆ ของผมเองก็มีได้เห็นตัวเลข 8 กิโลเมตรต่อลิตรแทนที่จะเป็น 7.3 ครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ล่ะครับที่เพื่อนๆควรจะคำนวณกันต่อว่า รถวิ่งน้อยๆของเราเนี่ยมันคุ้มไหมที่จะติดแก๊ส

ติดแก๊สแล้วประหยัดแค่ไหน?
อีกคำถามที่เราต้องทำการบ้านกันก่อนที่จะลงทุนติดแก๊สรถยนต์ก็คือ ติดแก๊สมาเสร็จแล้วจะประหยัดเงินได้เยอะไหม ซึ่งคำตอบมันจะกว้างมากครับ เพราะปัจจัยมันมีเยอะ อย่างการปรับจูนแก๊สนั้นมีผลต่อการประหยัดแก๊สเป็นอย่างมาก หรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งก็มีผลเหมือนกัน แต่จากที่ผมไปหาข้อมูลจริงๆจากเพื่อนๆที่ยังใช้แก๊สอยู่คือ 30% - 50% ของค่าน้ำมัน
*ตัวเลขตรงนี้จะขึ้นอยู่กับวิธีการเดินทาง รถขับทางไกลหรือเจอรถติดๆเหมือนผม
**บางคนบอกว่าประหยัดค่าน้ำมันแบบครึ่งๆเลย ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจริงแค่ไหนเหมือนกันน่ะ แต่รถเขาเครื่องใหญ่น่ะ เครื่อง 2.4 หรือ 2.5 ลิตรเลยครับ

สรุปสั้นๆจะติดแก๊สดีไหม
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนเริ่มหงุดหงิดแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ สรุปสั้นๆเลยครับ เอา

ค่าน้ำมันต่อเดือน * 40% = เงินที่ประหยัดไปได้ต่อเดือน

ค่าติดตั้งแก๊ส / เงินที่ประหยัดได้ = กี่เดือนถึงจะคืนทุน

โดย buildsweethome.blogspot.com
ดังนั้น เพื่อนๆจะเห็นได้ว่าใช้เวลากี่เดือนในการคืนทุน สำหรับตัวผมแล้วถ้าต้องใช้เวลาเกิน 1 ปีในการคืนทุน ผมจะไม่ติดแก๊สครับผม แล้วเพื่อนๆล่ะครับมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้เลยครับ ผมเองก็อาจจะคิดผิดพลาดในบางจุดได้ ดังนั้นมาเสริมมาเติมกันได้เลยครับ ขอบคุณมากๆครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 14, 25612018-06-14T04:29:48Z
Previous