Build Sweet Home

ต้นเล็บมือนาง ไม้เลื้อยดอกสวย พร้อมกลิ่นหอมที่ชวนมอง

Tweet
f Share

ต้นไม้ที่นิยมปลูกไว้ตกแต่งประดับสวนที่บ้านให้น่ามองนั้นก็มักจะมีความต้องการที่คล้ายๆกัน นั่นคือ ดอกไม้สวย แล้วถ้ามีกลิ่นหอมได้ก็จะดีมากๆ ซึ่งต้นเล็บมือนางก็มีครบทั้งสองข้อเลยครับ โดยวันนี้เราลองมาชมความสวยงามของดอกเล็บมือนางกันเลยว่า ความสวยงามในรูปแบบนี้ เพื่อนๆอยากนำไปจัดสวนหน้าบ้านกันไหม

ต้นเล็บมือนาง ไม้เลื้อยดอกสวย พร้อมกลิ่นหอมที่ชวนมอง
เอกลักษณ์อันโดดเด่นของดอกเล็บมือนางจะอยู่ที่สีสันของดอกที่จะมีทั้งสีขาวและสีชมพู แถมตอนที่ดอกเล็บมือนางเริ่มแก่ก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มด้วย ส่วนลักษณะของดอกเล็บมือนางก็จะมีทั้งดอกลาและดอกซ้อน โดยภายในหนึ่งต้นก็จะมีดอกทั้งสีขาวและสีชมพูทำให้ต้นไม้นี้ดูสวยงาม เหมาะที่นำไปตกแต่งและจัดสวน แต่ทีนี้ด้วยความที่ต้นเล็บมือนางเป็นไม้เลื้อย ทำให้เราควรมีเสาหรือร้านให้ต้นเล็บมือนางสามารถเลื้อยขึ้นไปได้ หรือเพื่อนๆจะทำเป็นซุ้มไม้เลื้อยเลยก็ดีมากๆครับ


กลิ่นหอมของดอกเล็บมือนาง จะเป็นกลิ่นหอมเย็น ซึ่งผมชอบมากๆเป็นการส่วนตัวกับกลิ่นหอมในลักษณะนี้ โดยจะมีได้กลิ่นมากในช่วงเย็นถึงหัวค่ำ แต่ถ้าอากาศวันไหนร้อนมากๆก็จะมีกลิ่นน้อย ซึ่งเพื่อนๆที่ต้องการกลิ่นหอมๆแบบนี้ต้องเลือกต้นเล็บมือนางแบบดอกซ้อนน่ะครับ เพราะถ้าเป็นต้นเล็บมือนางแบบดอกลา จะไม่มีกลิ่นและเท่าที่เข้าใจแบบดอกลาจะไม่เลื้อยด้วยครับ ดังนั้นเพื่อนๆจำง่ายๆว่า ถ้าต้นเล็บมือนางไม่เลี้อยจะไม่หอม แล้วถ้าเลื้อยก็คือต้นเล็บมือนางแบบดอกซ้อนที่หอมครับ


แต่ไม่ว่าจะเป็นต้นเล็บมือนาง แบบดอกซ้อนหรือดอกลา ไม่ว่าจะหอมหรือไม่หอม ความสวยงามของดอกเล็บมือนางก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนมากอยู่ดีครับ เพราะว่ามีการเปลี่ยนแปลงของสีสันดอกไม้ก่อนที่จะร่วงจากต้น ทำให้เราสามารถความสวยงามตามธรรมชาติกันได้อย่างเต็มอิ่ม



ต้นเล็บมือนางเป็นหนึ่งในต้นไม้ในวรรณคดีไทย ที่ถูกกล่าวถึงในเรื่องขุนช้างขุนแผน ดังนั้นความสวยงามและกลิ่นหอมแบบนี้ เป็นที่ถูกใจของคนไทยไม่ว่าจะว่ายุคสมัยใด แถมสิ่งพิเศษที่ทำให้ต้นเล็บมือนางนั้นเป็นนิยมกันก็คือ คนไทยนิยมปลูกต้นเล็บมือนางไว้ที่หน้าบ้าน เช่น เสาหน้าหรือทำเป็นซุ้มต้นไม้ไว้ที่ทางเข้าบ้านเลย ดังนั้นในช่วงเวลาที่ต้นเล็บมือนางออกดอก ตอนที่เรากลับมาถึงบ้านก็จะรู้สึกว่าบ้านของเรามีความเป็นบ้านจริงๆ มีความพิเศษ มีกลิ่นหอมๆค่อยต้อนรับการกลับมาของเรา และอาจจะเป็นกลิ่นหอมและดอกสวยๆแบบนี้นี่เองที่ทำให้ต้นเล็บมือนางยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอมาครับ








โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมความสวยงามของต้นเล็บมือนางกันแล้ว ถ้าเพื่อนๆมีโอกาสได้เดินผ่านก็อย่าลืมไปแวะดมกลิ่นและชมความงามกันน่ะครับ ส่วนเรื่องราวต้นไม้จัดสวนสวยๆ มาดูกันต่อได้เลยน่ะ [18 แบบซุ้มไม้เลื้อย อุโมงต้นไม้สุดสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มิถุนายน 12, 25612018-06-12T05:56:48Z
Previous