Build Sweet Home

Tips ต้องห้ามในการออกแบบห้องน้ำ!!!

Tweet
f Share

การออกแบบห้องน้ำเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะบ่อยครั้งที่ตกแต่งบ้านเสร็จแล้ว กว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว ทำไมคนเรามักจะบ่นกันเสมอๆว่า "รู้งี้ทำแบบนั้นก็ดีแล้ว" และเพื่อที่จะให้เพื่อนๆเห็นภาพมากที่สุด เรามาดูตัวอย่างที่ไม่ดีในการออกแบบห้องน้ำกันเลยครับ

Tips ต้องห้ามในการออกแบบห้องน้ำ!!!
โถส้วมตรงประตูห้องน้ำ - อันนี้ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะตรงกับเรื่องฮวงจุ้ยในการออกแบบห้องน้ำเหมือนกันครับ ว่าเราไม่ควรตั้งโถส้วมให้หันหน้าตรงกับประตูห้องน้ำ มาดูตัวอย่างกันตามรูปด้านล่างเลย เหตุผลก็เพราะว่าคนเราก็ต้องมีผิดพลาด มีหลงลืมกันบ้าง ดังนั้นการที่เราจะลืมล๊อคประตูห้องน้ำก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แล้วถ้าเกิดว่าเราดันตั้งให้โถส้วมอยู่ตรงกับประตูห้องน้ำ เวลาที่แขกหรือคนอื่นๆมาเปิดประตูห้องน้ำก็จะเห็นหน้าและเห็น... กันตรงๆเลย ดังนั้นเราควรจัดวางให้โถส้วมอยู่ไม่ตรงกับประตูห้องน้ำครับ

โดยตำแหน่งที่หลายคนชอบจัดวางกันก็คือ ให้โถส้วมอยู่คนละด้านกับด้านที่เปิดประตูห้องน้ำ ทำให้เวลาที่เปิดประตูห้องน้ำเข้าจะไม่สามารถเห็นคนที่กำลังนั่งอยู่บนโถส้วมได้ครับ อย่างตัวอย่างด้านล่างก็เปิดประตูห้องน้ำจะมองไม่เห็นคนที่กำลังนอนแช่น้ำอยู่ครับ

เห็นประตูห้องน้ำจากหน้าบ้าน - มาดูตัวอย่างห้องน้ำที่จัดตำแหน่งที่อาจจะไม่ถูกใจหลายๆคนกันตามรูปด้านล่างครับ โดยเวลาที่เราอยู่หน้าบ้านหรือแขกๆเข้ามาที่บ้าน ก็จะสามารถมองเห็นประตูห้องน้ำกันได้เลย ทีนี้ปัญหามันมีอยู่ว่า เวลาที่คนเราอยู่บ้านนั้นก็ต้องอาจจะไม่ได้ปิดประตูห้องน้ำกันบ้าง เพราะอยู่คนเดียวจนชินหรืออาจจะร้อนไปหรือเหม็นไป ดังนั้นเวลาที่ไม่ได้ปิดประตูห้องน้ำ แล้วมีคนอยู่หน้าบ้านหรือนอกบ้านก็สามารถใช้สายตาอันยาวไกล (และสอดรู้สอดเห็น) มองเข้ามาห้องน้ำได้ ซึ่งไม่ดีมากๆเลยครับ

การจัดวางตำแหน่งห้องน้ำที่หลายคนชอบก็คือ ให้วางไว้ในตำแหน่งไม่สามารถมองจากหน้าบ้านมาเห็นได้


ลำดับการจัดวาง - ปกติแล้วคนเข้าห้องน้ำมักจะใช้อ่างล้างหน้าบ่อยมากกว่าโถส้วม ดังนั้นการตั้งให้อ่างล้างอยู่ก่อนจะเป็นที่ดีครับ อย่างตัวอย่างห้องน้ำด้านล่างจะทำให้เวลาที่เราแค่อยากล้างมือก็ต้องเดินผ่านอ่างอาบน้ำไป ซึ่งเราอาจจะลื่นหกล้มกันได้ครับ หรือทำให้พื้นห้องน้ำสกปรกไปทั่วเป็นต้น


หน้าต่างห้องน้ำ - ในยุคที่มือถือถ่ายรูปได้ชัดสุดๆ แถมยังมีราคาไม่กี่พัน ทำให้คลิปแอบถ่ายมีมาให้ดูกันเยอะมาก ซึ่งตำแหน่งที่เราต้องระวังไว้มากๆก็คือ บริเวณหน้าต่างห้องน้ำ โดยเราควรออกแบบหน้าต่างห้องน้ำมองเข้ามาแล้วไม่เห็นอะไร อย่างเช่น การติดตั้งหน้าต่างไว้เหนือโถส้วม เป็นต้น หรือเราอาจจะติดตั้งระแนงไม้บังสายตาเพิ่มก็เป็นไอเดียที่ดีครับ

ตัวอย่างนี้ก็ไม่ค่อยดีนัก เพราะว่าถ้ามีตึกสูงๆอยู่ด้านนี้ จะทำให้มองเข้ามาเห็นคนที่กำลังอาบน้ำอยู่

ห้องน้ำห้องนี้จะออกแบบให้หน้าต่างอยู่เหนือโถส้วม ทำให้มองเห็นแต่หัวเป็นอย่างมากครับ


ห้องน้ำต้องอยู่ต่ำกว่าพื้นบ้าน - ปกติแล้วห้องน้ำก็ต้องเปียกน้ำหรือมีการล้างกันอยู่เป็นประจำ ดังนั้นการที่ออกแบบห้องน้ำให้สูงกว้างพื้นบ้านจะทำให้เวลาที่ล้างห้องน้ำ น้ำจะไหลออกมาทำให้บ้านเปียกได้ครับ นอกจากนั้นเราก็ควรออกแบบให้แยกพื้นที่เปียกและพื้นที่แห้งออกจากกัน


ตำแหน่งห้องน้ำ - ปกติแล้วทิศตะวันตกจะเป็นห้องที่ร้อนมากๆในตอนบ่าย และมีการคลายความร้อนออกมาในตอนกลางคืน ดังนั้นถ้าเราตั้งห้องน้ำไว้ที่ทิศตะวันตก ก็จะทำให้ห้องน้ำของเราแห้งมากๆครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ดูตัวอย่างของการออกแบบห้องน้ำกันไปแล้ว ถ้าเพื่อนๆมีอะไรมาเพิ่มเติมก็มาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียแบบห้องน้ำสวยๆ มาดูตัวอย่างงามๆกันได้ที่นี้เลย [40 แบบห้องน้ำ แนวรีสอร์ท]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มิถุนายน 18, 25612018-06-18T05:06:02Z
Previous