Build Sweet Home

แบบบ้านชั้นเดียวโมเดิร์น หลังคาทรงปีกผีเสื้อ

Tweet
f Share

เมื่อนึกบ้านสไตล์โมเดิร์นกันแล้ว หลายๆคนเลยที่จะนำไปจับคู่บ้านที่มีหลังคาทรงแบนหรือไม่ก็หลังคาทรงเพิงหมาแหงนโมเดิร์น แต่ทว่าในยุคนึงที่ผ่านมาแล้วนั้นถ้าพูดถึงบ้านทรงโมเดิร์นกันแล้ว บ้านที่มีหลังคาทรงปีกผีเสื้อจะเป็นแบบบ้านที่โมเดิร์นกันสุดๆ โดยในวันนี้เราจะชมกันเลยว่าครับบ้านชั้นเดียวกับหลังคาทรงปีกผีเสื้อนั้นจะสวยงามและน่าอยู่ขนาดไหน

แบบบ้านชั้นเดียวโมเดิร์น หลังคาทรงปีกผีเสื้อ
จริงๆแล้วบ้านที่มีหลังคาทรงปีกผีเสื้อนั้นเป็นบ้านที่ดูดีและมีพื้นที่ภายในตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากๆ แต่ปัญหาหลักที่ทำให้หลายคนกลัวและเข็ดกันไปอีกนานเลยก็คือ เรื่องน้ำรั่ว เพราะการที่พื้นที่ตรงกลางหลังบ้านบ้านต่ำที่สุด จะทำให้น้ำฝนจากทั้งสองด้านไหลลงมารวมกันที่ตรงกลาง ดังนั้นรางน้ำฝนต้องออกแบบมาเป็นอย่างดี แถมยังต้องคำนึงถึงปัญหาต่างๆอีกมากมาย เช่น ถ้าน้ำตกหนักๆ แล้วรางน้ำฝนจะรองรับได้ทันไหม และเราต้องคำเรื่องเศษใบไม้ต่างๆที่จะอาจจะมาอุดตันได้อีก โอ้ แต่ฟังปัญหาก็ทำให้หลายๆคนเบื่อกันแล้ว


ทีนี้ถ้ามีมันข้อเสียเยอะขนาดนั้น แล้วทำไมแบบบ้านหลังคาทรงปีกผีเสื้อถึงยังคงมีให้พบเห็นกันได้อยู่ล่ะ มันก็ต้องมีข้อดีกันบ้างซิ ซึ่งข้อดีมากๆของบ้านโมเดิร์นทีมีหลังคาทรงปีกผีเสื้อก็คือ พื้นที่ด้านข้างทั้ง 2 ด้านที่หลังคายกสูงขึ้นจะทำให้พื้นที่อยู่อาศัยภายในบ้านนั้นโปร่งและน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งบริเวณที่เพดานที่ต่ำลงมานั้น ก็จะออกแบบเป็นทางเดินภายในบ้าน ดังนั้นห้องต่างๆที่อยู่ภายในบ้านจะหน้าต่างกันทุกห้อง แบบนี้ห้องต่างๆก็จะดูกว้างมากขึ้นด้วยครับ

พื้นที่ข้างที่ต่อออกมาเพิ่มก็ออกแบบห้องมีหลังคาและผนังเป็นกระจกใส ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวได้อย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบห้องแบบนี้น่ะครับ แต่ว่าชอบเอาไว้ตากเสื้อผ้าเฉยๆ เพราะร้อนมากๆแน่นอน ฮ่าๆๆๆ

การตกแต่งภายในบ้านชั้นเดียวโมเดิร์น ก็ออกมาในบรรยากาศที่ดูโมเดิร์นทันสมัยและน่าอยู่ครับ


All Photos: Dept of Energy Solar Decathlon
โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมตัวอย่างแบบบ้านชั้นเดียวโมเดิร์นกับหลังคาทรงปีกผีเสื้อกันแล้ว เพื่อนๆมีความรู้สึกอย่างไรกันบ้าง มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียบ้านชั้นเดียวสวยๆ มาดูแบบบ้านฟรีๆที่นี้กันต่อ [19 ไอเดียแบบบ้านชั้นเดียวโมเดิร์น]