Build Sweet Home

เตาแก๊สเก่าๆ รีบเปลี่ยนถ้ามีปัญหา ช้าแล้วจะเป็นภัย!!!

Tweet
f Share
ของบางอย่างถ้ายังใช้ได้ก็ควรใช้งานกันไปก่อน ไม่ต้องรีบเปลี่ยนเพราะมันจะเป็นการเปลืองเงินโดยใช่เหตุ แต่ในทางกลับกันของบางอย่างเราต้องรีบซ่อมแซมและทำการแก้ไขโดยด่วนมากๆ ไม่ควรคิดว่ามันยังใช้งานได้ก็ใช้ๆกันไป เพราะว่าคุณอาจจะประสบอุบัติเหตุกันได้ ซึ่งวันนี้เรามาจะคุยกันเรื่องเตาแก๊สเก่าที่บ้านครับ เรามาดูกันเลย

เตาแก๊สเก่าๆ รีบเปลี่ยนถ้ามีปัญหา ช้าแล้วจะเป็นภัย!!!
เตาแก๊สนั้นก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานกันได้นานหลายสิบปี ใช้งานกันไปก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรกันเลย เพราะหน้าที่มันก็แค่ปล่อยแก๊สมาตามหัวเล็กๆกับเป็นที่วางกระทะหรือหม้อต้มต่างๆ แต่ทีนี้เตาแก๊สถ้าใช้งานไปนานๆ มันก็ต้องมีการเก่ามีการเสื่อมกันได้ ดังนั้นถ้าพบความผิดปกติก็แนะนำให้ก็รีบๆเปลี่ยนหรือทำการซ่อมแซมเป็นการด่วนมากๆครับ เพราะถ้าปล่อยไว้มันอาจจะทำให้เพื่อนๆมีอุบัติเหตุร้ายแรงได้

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ญาติผมไม่ยอมเปลี่ยนหัวเตาแก๊สเก่าๆสักที บอกว่ามันเสียแค่ข้างเดียว อีกข้างยังใช้ได้ ซึ่งความคิดแบบนี้มันผิดมากๆ เพราะไอ้ข้างที่เสียนั่นล่ะที่จะทำให้คุณเป็นอันตรายได้ จนกระทั่ง.... มีเหตุแก๊สระเบิดใส่คนในบ้าน ซึ่งผลก็คือ ทำให้คนในบ้านได้รับบาดเจ็บพอสมควรเลย ถึงแม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่เรื่องราวในครั้งนี้ก็ทำให้หลายๆคนตระหนักว่า ถ้าเตาแก๊สเสีย ถึงแม้ว่าจะเสียแค่ข้างเดียวก็ต้องรีบเปลี่ยนหรือรีบไปตามช่างมาซ่อมกันด่วนๆเลยครับ ราคาไม่แพงหรอก ค่ารักษาพยาบาลแพงกว่ามากๆๆๆๆๆๆ



อาการบาดเจ็บของญาติผมนั้นไม่ได้เป็นน้อยๆแบบในรูปน่ะครับ คือ โดนไปครึ่งตัวกันเลย เห็นแล้วเจ็บแทน เลยขอไม่นำรูปเจ้าตัวลงบทความครับ ใช้แค่รูปประกอบจากในอินเตอร์เน็ตแทนดีกว่าครับ


จะรู้ได้ไงว่าเตาแก๊สเสีย หรือเตาแก๊สมีปัญหา
จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว สิ่งที่สามารถระบุได้ว่าเราต้องตรวจสอบเตาแก๊สแล้วก็คือ กลิ่นแก๊ส เพราะปกติเวลาที่ใช้งานเสร็จแล้วหรือขณะกำลังติดแล้วปรุงกับข้าว เราไม่ควรจะได้กลิ่นแก๊สครับ ดังนั้นถ้าเราได้กลิ่นแก๊สขณะทำงานหรือหลังจากปิดเตาก็ต้องรีบตามช่างมาตรวจสอบครับ

นอกจากนั้นการทำความสะอาดหัวเตาแก๊สก็ควรทำเป็นประจำ เพื่อให้หัวเตาแก๊สสามารถปล่อยแก๊สได้ง่าย รวมถึงคนที่ใช้งานทุกวันจะสามารถพบความผิดปกติได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ ก็ต้องหาสาเหตุถ้าหากรู้สึกว่าเตาแก๊สทำงานไม่เหมือนกับทุกที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ โดยคิดว่ามันยังใช้งานได้อยู่!!! เพราะเดี๋ยวจะบาดเจ็บกันได้
รูปภาพทั้งหมดเป็นภาพสำหรับประกอบบทความเฉยๆ ไม่อยากใช้รูปจริงๆ เพราะดูแล้วน่ากลัวเกินไปครับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเตาแก๊สที่บ้านใครที่เก่ามากๆ ก็ลองไปตามช่างหรือถามคนส่งแก๊สได้เลยครับ ว่าควรต้องซ่อมหรือเปลี่ยนสายแก๊สแล้วหรือยัง เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวแล้วคนส่งแก๊สมักจะตอบตามความเป็นจริง ไม่ได้ตอบกะเปลี่ยนอย่างเดียว เพราะคนเปลี่ยนอุปกรณ์แก๊สก็ต้องระวังตัวมากๆด้วยครับ เลยทำให้คนส่งแก๊สจะตอบตามจริงมากกว่า แล้วถ้าผมตกหล่นหรือขาดสิ่งใดไป เพื่อนๆก็มาเสริมข้อมูลกันได้เลยน่ะครับ ขอบคุณมากๆครับและขอให้โชคดีกันทุกท่านครับ ส่วนวิธีทำความสะอาดหัวเตาแก๊สมาดูที่นี้ต่อได้เลย [วิธีทำความสะอาดหัวเตาแก๊ส ให้ไฟแรง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, สิงหาคม 01, 25612018-08-01T05:14:37Z
Previous