Build Sweet Home

ต้นหนวดฤาษี สวยงาม เลี้ยงง่าย แต่โตไหมมาลุ้นกัน

Tweet
f Share
วิธีดูแลต้นหนวดฤาษี

ต้นหนวดฤาษีมีชื่อเรียกมากมาย เช่น ต้นเคราฤาษี, ต้นมอสสเปน(Spanish moss) หรือชื่อแบบบ้านที่ป้าๆเรียกกันติดปาก ไอ้ต้นไม้ที่ชอบแขวนไว้หน้าบ้าน! ฮ่าๆๆๆ ซึ่งต้นหนวดฤาษีนั้นก็เข้ากับการจัดสวนหลายๆแบบเลยครับ ดังนั้นวันนี้เรามาดูต้นหนวดฤาษีสวยๆกันเลยดีกว่า

ต้นหนวดฤาษี สวยจริง เลี้ยงง่ายจัง
การดูแลต้นหนวดฤาษีนั้นเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายพอๆกับต้นถั่วเขียว! เพราะว่าเราแค่เอาไปแขวนให้ในตำแหน่งที่ต้องการก็สามารถอยู่รอดกันได้แล้ว ต่อให้ไม่รดน้ำก็ไม่ตาย เพียงแต่ไม่โต ฮ่าๆๆๆๆ ยกเว้นว่าคุณเอาไปแขวนไว้ตำแหน่งที่โดนย่างแดดเต็มๆตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นยันพระอาทิตย์ตกดินและไม่ได้รดน้ำเลย แบบนี้ไม่รอดครับต้องได้น้ำบ้าง
ต้นหนวดฤาษีสวยๆ

ต้นหนวดฤาษีเป็นต้นไม้ที่หาอาหารโดยใช้รากอากาศ ส่วนรากที่เกาะๆตามบริเวณฐานที่ใช้ยึดหรือแขวนเป็นแค่ทำหน้าที่เกาะต้นเอาไว้ครับ ดังนั้นการหาอาหารจริงๆมาจากรากตามต้นไม้ที่ห้อยๆอยู่ เรียกได้ว่าหากินได้เอง ไม่ต้องใส่ปุ๋ย
รดน้ำต้นหนวดฤาษีมากแค่ไหน

การรดน้ำต้นหนวดฤาษีจะขึ้นอยู่ปริมาณแสงแดดที่ได้รับ ปกติแล้วจะรดน้ำ 2-3 วันครั้งก็ได้  แต่ถ้าเอาไปแขวนที่หน้าบ้านบริเวณโรงรถที่โดนแดดตอนบ่ายเต็มๆแบบนี้ควรรดน้ำบ่อยหน่อย หรือจะหาฟ็อกกี้มาฉีดๆทุกเช้าก็ได้ครับ
ต้นหนวดฤาษีสวยๆ ปลูกให้งามๆ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวต้นหนวดฤาษี - ในอดีตนั้นต้นหนวดฤาษีเคยปลูกเพื่อใช้ในการใส่เข้าไปในเบาะรถยนต์ด้วยครับ แถมยังปลูกกันเยอะแบบสุดๆไปเลยครับ ปีนึงมีการใช้งานประมาณ 10,000 ตัน เรียกได้ว่าปลูกกันรวยเลย แต่สำหรับปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแบบนั้นแล้วครับ ทำให้มีการปลูกน้อยลง
*โดยข้อมูลเรื่องการใช้งานต้นหนวดฤาษีตรงนี้มาจากนิตยสาร Popular Science - Jun 1937 ครับ
หนวดฤาษีมีประโยชน์หลายอย่างเลย



เลี้ยงให้ต้นหนวดฤาษีโต
คราวนี้สิ่งที่ผมว่ายากมากกว่าการเลี้ยงให้รอดยากก็คือ เลี้ยงต้นหนวดฤาษีอย่างไรให้โตมากกว่า ซึ่งจากเท่าที่สอบถามบ้านของคนที่เลี้ยงต้นหนวดฤาษีให้โตๆก็มักจะตอบในแนวทางเดียวกันว่า ต้นหนวดฤาษีชอบทั้งน้ำ ลมและแสงแดด ดังนั้นการแขวนในสวนหรือใต้ต้นไม้ใหญ่จึงเป็นตำแหน่งที่ตอบโจทย์ได้พอสมควรเลยครับ
แต่งสวนสวยๆด้วยต้นหนวดฤาษี


ตัวอย่างปลูกต้นหนวดฤาษีให้สวยๆ
ตอนนี้เราก็มาดูตัวอย่างและไอเดียในการปลูกต้นหนวดฤาษีให้สวยๆกันเลยดีกว่าครับ เพื่อนๆจะเห็นได้เลยมีไอเดียในการตกแต่งสวนด้วยต้นหนวดฤาษีกันหลากหลายมากๆ

ปลูกต้นหนวดฤาษีสวยๆ

วิธีปลูกต้นหนวดฤาษีสวยๆ

ทำไงให้ต้นหนวดฤาษีสวยๆ

ต้นหนวดฤาษีหรือต้นเคราฤาษี

ต้นหนวดฤาษีปลูกที่เมืองหนาวได้เหมือนกัน
ต้นหนวดฤาษีปลูกที่เมืองหนาวได้เหมือนกัน

ต้นหนวดฤาษีสวยๆ แต่งสวนให้ดูดี

จัดสวนแนวตั้งด้วยต้นหนวดฤาษี
จัดสวนแนวตั้งด้วยต้นหนวดฤาษี

แบบสวนแนวตั้งสวยๆกับต้นหนวดฤาษี
แบบสวนแนวตั้งสวยๆกับต้นหนวดฤาษี

ต้นหนวดฤาษีสวยๆ
ต้นหนวดฤาษีสวยๆ

ต้นหนวดฤาษี แต่งสวนแนวตั้ง
ต้นหนวดฤาษี แต่งสวนแนวตั้ง

ต้นหนวดฤาษีสวยๆ
ต้นหนวดฤาษีสวยๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมต้นหนวดฤาษีสวยๆกันไปมากแล้ว คราวนี้เรามาดูต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายๆอีกต้นกันเลยครับ [ต้นเดฟสวยๆ แต่งบ้านให้น่ามอง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 25612018-11-26T08:33:55Z
Previous