Build Sweet Home

เครื่องซักผ้าทำงานนานขึ้นหรือมี Error E20 แก้ได้ง่ายๆ

Tweet
f Share
เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้ารุ่นใหม่ๆตอนนี้ก็จะมีหน้าจอคอยบอกเราด้วยว่า เหลืออีกกี่นาทีเสื้อผ้าจึงจะซักเสร็จ ซึ่งทำให้เราสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ว่า เดี๋ยวจะออกไปข้างนอกก่อน กลับมาแล้วค่อยตากผ้าก็ได้ แต่ทีนี้อยู่ๆเครื่องซักผ้า Electrolux ที่บ้านผมก็มีอาการทำงานนานมากขึ้นคือ บอกว่าจะเหลืออีก 50 นาที แต่พอผ่านไป 1 ชั่วโมงก็ยังไม่เสร็จ ซึ่งถ้าใครที่เจออาการแบบนี้จริงๆแล้วมันแก้ได้น่ะครับ และถ้าเราปล่อยไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเครื่องซักผ้ามันก็จะขึ้น Error E20 เอาล่ะไปดูวิธีแก้กัน

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้า Electrolux ทำงานนานขึ้นหรือมี Error E20
Error code E20 มันแปลว่า มีปัญหาตอนถ่ายน้ำทิ้งครับ ซึ่งวิธีแก้หลักๆต้องดูก่อนเลยว่า ที่ท่อระบายน้ำว่างอหรือแบนไหม และต่อจากนั้นเราก็ต้องทำความสะอาดตัวกรองท่อระบายหรือการทำความสะอาด "Drain Pump Filter" นั่นเอง

วิธีทำความสะอาด Drain Pump Filter
1. เปิดฝาและถ่ายน้ำทิ้งจากท่อก่อน - ขั้นแรกเลยเราก็ควรหาภาชนะหรือกะละมังมารองน้ำทิ้งก่อนเลยครับ โดยถึงท่อเล็กๆออกมาแล้วก็เปิดฝา เพื่อถ่ายน้ำเลยครับ


Tip: ถ้าเราบิดเปิดตัวกรองเลย น้ำจะไหลออกจากท่อไม่ยอมลงกะละมัง
ซึ่งผมไม่อยากเช็ค ดังนั้นเราสามารถนำฝาปิด ทำตามแบบในรูปได้ครับ
(บีบฝาก่อนดึง จะทำให้ดึงออกได้ง่ายๆ)
2. บิดเปิดฝาตัวกรอง - ต่อจากนั้นเราก็ต้องทำความสะอาดตัวกรองกันแล้ว จริงๆแล้วตัวกรองนี้จะค่อยทำหน้าที่กัก เศษเหรียญ, กระดุมหรือ ของที่เราลืมในเสื้อผ้าตอนที่นำไปซักครับ ซึ่งพอใช้งานไปสักพักตัวกรองมันก็จะเต็มไปด้วยเศษผ้า เศษฝุ่น เศษด้ายครับ ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า ดังนั้นเวลาในการซักผ้าที่จะนานขึ้นนั่นเอง และถ้าไม่ทำความสะอาด เครื่องซักผ้าก็จะโวยวายครับว่า E20 แปลว่า ท่านช่วยมาทำความสะอาดด้วย หรือมาดูท่อน้ำทิ้งหน่อยน่ะว่าแบนหรืองอไหม

ควรทำความสะอาดภายในท่อน้ำทิ้งด้วยครับ (รูปก่อนการทำความสะอาด)
3. ทำความสะอาดตัวกรอง แล้วปิดฝา - ขั้นตอนสุดท้ายก็แค่ทำความสะอาดตัวกรอก จากนั้นก็ปิดฝาได้เลยครับ ง่ายๆแค่นี้เอง จากรูปที่เห็นมีเศษผ้า เศษด้ายไม่เยอะครับ เพราะผมเพิ่งทำความสะอาดไปไม่นานมาก
ภายหลังทำความสะอาดด้านใน แต่รูปนี้ผมยังไม่ได้เช็คด้านนอก
เศษฝุ่น เศษด้ายต่างๆ ครั้งนี้ถือว่าน้อยครับ บางครั้งเจอไม้จากลูกอม chupa chups ด้วย
ใส่ตัวกรอง ปิดฝาท่อ ประกอบกลับก็เสร็จแล้วครับ :)
โดย buildsweethome.blogspot.com
ตามคำแนะนำจาก Electorlux เราควรทำความสะอาด Drain Pump Filter ทุกๆเดือนครับ แต่ผมก็ทำเมื่อเริ่มรู้สึกว่า เครื่องซักผ้าใช้เวลาในการซักนานขึ้นครับ พูดง่ายๆก็คือ ขี้เกียจทำทุกเดือนครับ!!! เคยลืมไม่ได้ทำความสะอาดครึ่งปีก็เคยมาแล้วขึ้น Error E20 เลย ฮ่าๆๆๆๆ ถ้าเพื่อนๆมีอะไรอยากให้เพิ่มเติม มาบอกกันเลยได้น่ะครับ ส่วน Error Code แบบอื่นมาดูที่นี้เลยครับ
[เมื่อเครื่องซักผ้า Electrolux งอแง]