Build Sweet Home

มาดูข้อดี-ข้อเสียของโซฟาผ้าและโซฟาหนังกันดีกว่า

Tweet
f Share

ตอนที่แต่งห้องนั่งเล่น เฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกๆเลยก็เกือบทุกคนต้องมองหาก็คือ โซฟา ทีนี้ไปเดินดูตามงานเฟอร์นิเจอร์ งานบ้านและสวนหลายๆที่ คนขายก็จะถามคล้ายๆกันว่า "พี่อยากได้โซฟาผ้าหรือโซฟาหนังค่ะ/ครับ" โดยแต่ละร้านก็จะเชียร์ไม่เหมือนกัน งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าข้อดี-ข้อเสียของโซฟาผ้ากับโซฟาหนังมีอะไรบ้าง

มาดูข้อดี-ข้อเสียของโซฟาผ้าและโซฟาหนังกันดีกว่า
สำหรับการเปรียบเทียบครั้งนี้ก็เป็นข้อมูลที่ผมได้ฟังคนขายจากหลายๆร้านบอกมาน่ะครับ ดังนั้นถ้าตกหล่นอะไร เพื่อนๆก็มาเพิ่มเติมกันได้เลยครับ งั้นเรามาดูที่โซฟาผ้ากันก่อนเลยครับ

ข้อดีของโซฟาผ้า
ราคาถูกกว่า - จะมีข้อดีข้อไหนที่สำคัญไปกว่าราคาล่ะครับพี่น้อง เวลาที่ผมไปถึงร้านที่ขายโซฟาผ้าเยอะๆ เขาจะบอกเลยว่า โซฟาผ้านี้ถูกกว่าเยอะเลยน่ะ นั่งสบายเหมือนกันแถมใช้ไป 5 ปี คุณเบื่อก็ไปซื้อได้เลย

มีสีและลายให้เลือกเยอะ - จริงๆต้องบอกว่าเยอะมากกกกกกกก ไม่ใช่แค่เยอะธรรมดา เวลาที่ร้านเขาให้เลือกลายผ้าน่ะ หยิบหนังสือออกมาหลายเล่มเลย เหอะๆ ดังนั้นถ้าคุณอยากได้โซฟาสีสดๆ หรือสีแปลกๆ โซฟาผ้าคือตัวเลือกที่ดีมากเลยครับ

ยิ่งตากแดดยิ่งหอม - เนื่องจากโซฟาหนังไม่ควรโดนแดดจัดๆบ่อยๆ ซึ่งต่างจากโซฟาแบบผ้าที่โดนแดดก็เหมือนการฆ่าเชื้อโรคไปในตัว แถมยังมีกลิ่นแดดหอมๆติดมาด้วยครับ อันนี้ผมชอบกลิ่นแดด กลิ่นสะอาดๆเป็นการส่วนตัวครับ อิอิ

ข้อเสียของโซฟาผ้า
ทำความสะอาดยาก - ถ้าบ้านคุณมีเด็กๆด้วยน่ะ โอ้โห อยากจะร้องไห้มากครับ เพราะเด็กๆอาจจะทำน้ำหก ทำนมหก กินขนมบนโซฟาผ้า หรือแม้แต่เอาข้าวไปนั่งกินที่โซฟาเพราะอยากดูทีวี แล้วไอ้ที่ผมเขียนๆไปน่ะ เจอมาครบแล้ว! ขอบอกว่าสภาพโซฟาผ้าเน่ามากครับ คือ ซักไม่ค่อยออกแล้ว ดูดฝุ่นก็ยังเหลือคราบ ลองนึกสภาพว่า ลูกๆเอาชามข้าวต้มหมูไปนั่งทานบนโซฟาผ้า ในจังหวะที่คุณห้ามไม่ทันแล้ว....ทำหกครับ -*-

เก็บฝุ่น เก็บขน - สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ผมแนะนำให้เลี่ยงโซฟาผ้าดีกว่าครับ ถึงแม้ว่าหลายๆร้านจะโฆษณาว่า ร้านเราใช้ผ้าแบบพิเศษที่ไม่เก็บฝุ่น คนเป็นภูมิแพ้ก็ใช้ได้ อืม....ดูราคาด้วยน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ความทนทาน - โซฟามักจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปีครับ เพราะผ้าจะเริ่มขาดหรือเริ่มเป็นลุ่ยๆแล้ว (รุ่นที่ทนๆก็มีครับแต่ก็มีราคาแพงจริงๆ)


ข้อดีของโซฟาหนัง
ทำความสะอาดง่าย - เนื่องจากโซฟาหนังจะไม่เก็บฝุ่น ดังนั้นทำความสะอาดก็แค่หาผ้ามาเช็ดๆฝุ่นก็เสร็จแล้วครับ ถึงลูกจะอ้วกใส่ก็แค่เช็ดอ้วกแล้วก็ไปหาน้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังมาเช็ดอีกที ความสกปรกกับกลิ่นก็หายไปแล้วครับ

ทำความทนทาน - อันนี้ขึ้นกับคุณภาพของหนังน่ะครับ เพราะยิ่งหนังคุณภาพดีๆราคาแพงหน่อย เบาะหนังจะอยู่รับใช้ไปได้ 10 - 15 ปีเลยครับ ขาดยากมากๆ

ความนุ่นสบาย - อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว แต่ผมอยากให้คุณลองเปรียบเทียบอย่างนี้ครับ คุณเคยไปนั่งเบาะรถยนต์ยุโรปแพงๆไหมครับ เบาะนุ่นมากๆ ซึ่งโซฟาหนังแท้คุณภาพดีๆน่ะ ผมว่านุ่นกว่าอีกน่ะเรียกได้ว่าเป็น โซฟาดูดวิญญาณเลยก็ได้ นั่งแล้วไม่อยากลุก สบายจริงๆครับ แต่เห็นราคาแล้วอาจจะไม่สบายได้น่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ข้อเสียของโซฟาหนัง
ราคา ราคาและก็ราคา - ซื้อโซฟาหนังทั้งทีก็เลือกหนังแท้ไปเลยครับ แต่ทีนี้หนังแท้เนี่ย แพงจริงๆ ค่าโซฟาเอาไปดาวน์รถป้ายแดงได้เลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

ต้องดูแลรักษาด้วย - ถึงโซฟาหนังจะทนกว่าก็จริงๆ แต่เราควรดูแลเพื่อยึดอายุการใช้งานของเบาะหนังด้วยครับ เช่น ไม่ควรโดนแดดจัดๆ เพราะทำให้อายุการใช้น้อยลง และควรหาน้ำยาดูแลรักษาเบาะหนังมาเช็ดด้วยครับ

มีสีให้เลือกน้อย - โซฟาหนังก็มีลาย มีสีให้เลือกครับ เพียงแต่ว่าน้อยกว่าเบาะผ้าเยอะครับ ดังนั้นถ้าคุณอยากได้สีสดๆ ลายแปลกๆแล้วผมคิดว่าเลือกโซฟาผ้าดีกว่าครับ

เป็นรอยข่วนง่ายๆ - อันนี้เป็นสำหรับเบาะบางลาย บางแบบน่ะครับ เช่นหนังที่ออกเงาๆอาจจะเห็นรอยข่วนได้ง่ายขึ้นครับ ซึ่งรอยพวกนี้จะเกิดได้ง่ายจากการที่ลูกๆไปกระโดดเล่นบนโซฟาหรือสัตว์เลี้ยงครับ!

โดย buildsweethome.blogspot.com
เท่าที่ผมจำได้สำหรับข้อดี-ข้อเสียของโซฟาผ้ากับโซฟาหนังก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนแบบโซฟาสวยๆลองไปดูที่นี้เลยครับ [23 แบบโซฟาสวยๆ]