Build Sweet Home

นกน้อยทำรังแต่พอตัว เราซื้อบ้านแพงไปไหม!?

Tweet
f Share

คำกล่าวที่ว่า "นกน้อยทำรังแต่พอตัว" ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ แถมยังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันครับว่า รังของเราหรือบ้านของเรานั้น เราซื้อมาแพงไปไหม เรากำลังทำอะไรเกินตัวหรือเปล่า

เราควรซื้อบ้านราคาเท่าไรกันดี
ในชีวิตคนเราโดยเฉพาะคนไทยมักจะซื้อบ้านกันแค่ไม่กี่หลัง ดังนั้นเวลาที่ซื้อบ้านบางคนอาจจะเลือกที่จะกัดฟัน! ซื้อบ้านราคาแพงหน่อยแต่เอาแบบที่อยู่ได้อย่างสบายใจไปนานๆ แต่ทีนี้เราจะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านหลังราคาไปไหมสำหรับเรา

ต้องผ่อนเดือนละเท่าไร
ขั้นแรกที่ต้องดูก่อนเลยก็คือ ค่าผ่อนบ้าน เราต้องผ่อนบ้านเดือนนึงมากน้อยแค่ไหน และคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ และโดยส่วนมากแล้วเงินผ่อนทั้งหมดแต่ละเดือน รวมค่าผ่อนทุกๆอย่าง รถ บ้าน มือถือและอื่นๆ ไม่ควรเกิน 35-40% ของรายได้ เพราะเราต้องเหลือเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย

ดังนั้นถ้าเพื่อนๆมีภาระเงินผ่อนอยู่แล้วก็ลองคำนวณดูว่า 35% ของรายได้น่ะ ยังเหลือให้ผ่อนบ้านอยู่อีกเท่าไร ตัวอย่างง่ายๆก็เช่น ก่อนซื้อบ้านต้องผ่อนมือถือของตัวเองกับของแฟนด้วย เป็น 15% ของรายได้ จะทำให้เรามีกำลังผ่อนบ้านอยู่อีกแค่ 20% ซึ่งหลังผ่อนมือถือหมด ก็มีเงินเพิ่ม ดังนั้นไม่ต้องรีบเปลี่ยนมือถือจะทำให้เราสามารถซื้อบ้านที่มีราคาแพงขึ้นได้


จะผ่อนนานไหม
ประเด็นต่อมาเลยก็คือ บ้านถึงจะเป็นทรัพย์สินที่สำคัญในชีวิตก็คือ แต่มันก็เป็นหนี้สินก้อนที่ใหญ่มากๆด้วย ดังนั้นเราต้องวางแผนว่าจะผ่อนบ้านนานแค่ไหน เพราะยิ่งผ่อนนานดอกเบี้ยก็ยิ่งจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้นเรื่อยๆ

ทีนี้วิธีที่จะประหยัดเงินผ่อนก็มีอยู่หลายวิธีครับ เช่น กู้ธนาคารที่มีดอกเบี้ยต่ำมากๆ, รีไฟแนนซ์บ้าน, ใช้หลักการผ่อนบ้านที่จะประหยัดเงินได้ ลองดูตามนี้ครับ ผมเคยลงรายละเอียดเอาไว้

ทำเล VS ขนาดที่ดิน
ทีนี้หลังจากที่ได้งบประมาณในการซื้อบ้านออกมาแล้ว เราก็ต้องเลือกกันว่าเราอยากได้ทำเลที่เดินทางได้สะดวกๆ ชีวิตดีๆไปทำงานในเมืองง่ายมากๆ แบบก็อาจจะเป็นคอนโดสุดหรู ตารางเมตรละเป็นแสน หรือไม่ก็เป็นทาวน์โฮม 2 - 3 ชั้นครับ

ในทางกลับกัน ถ้าคุณวางแผนในอนาคตว่าจะมีลูกหรือมีสัตว์เลี้ยงเอาไว้ เราก็ควรมองหาเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดบรรยากาศบ้านเดี่ยวกันก่อน เพราะไม่อย่างนั้นก็ต้องเปลี่ยนบ้านกันอีก

ถามคนใกล้ตัวก่อน
ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนน่าจะเคยได้ยินกันบ่อยๆว่า คนนั้นไปซื้อมาจากคนรู้จักเลยได้ราคาที่ถูกกว่าปกติ หรือบางคนก็ไปได้บ้านในราคาที่ถูกมากๆจากญาติ ดังนั้นเราก็อย่ามองข้ามคนใกล้ตัวไปครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ถ้าเพื่อนๆมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจในการเลือกซื้อบ้านมาดูที่นี้กันด้วย [หมู่บ้านจะถูกหรือแพง ก็เจอปัญหา!!!]