Build Sweet Home

ค่าน้ำก็ประหยัด ต้นไม้ก็งาม บ้านร่มเย็น มาดูกันเลย

Tweet
f Share

ต้นไม้และสวนที่บ้านนั้นจะสวยงามได้ก็ต้องได้รับการดูแลและรดน้ำกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรารดน้ำให้สนามหญ้าและต้นไม้มากๆ ส่วนมากแล้วต้นไม้ก็จะงามมากๆ (ยกเว้นต้นไม้ที่ชอบแล้งน่ะ) แต่ทีนี้ถ้าเรารดน้ำมากๆเข้าค่าน้ำก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวชนิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นวันนี้เรามาประหยัดค่าน้ำโดยการใช้น้ำล้างจานไปรดน้ำกันเถอะ มาดูกันว่าต้นไม้จะเป็นอย่างไรบ้าง

ค่าน้ำก็ประหยัด ต้นไม้ก็งาม บ้านร่มเย็น มาดูกันเลย
เมื่อก่อนนั้นที่บ้านของผมเองก็ใช้สายยางมารดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำประปาตามปกติ แต่พอต้นไม้เริ่มต้นมากขึ้นและอากาศที่ร้อนมากขึ้น ที่บ้านก็เลยรดน้ำให้มากขึ้นมันก็เลยกลายเป็นว่า ค่าน้ำค่อยๆเพิ่มขึ้นครับ จนผ่านไป 3 เดือน ค่าน้ำเพิ่มจากเดิมมาเป็นร้อยเลย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ผมเองก็อยากจะประหยัดค่าน้ำกันด้วย

วิธีประหยัดค่าน้ำง่ายๆ ด้วยกะละมังใบเล็ก
ตอนนี้หลายๆคนจะล้างจานในอ่างล้างจานโดยที่ไม่มีการรองน้ำเก็บไว้แต่อย่างใด ทำให้น้ำจากการล้างจานก็จะลงท่อไปทั้งหมด ซึ่งเราก็เพียงแค่นำกะละมังใบเล็กๆที่สามารถวางในอ่างล้างจานได้มาวางครับ

แบบนี้น้ำจากการล้างจานก็จะเหลือให้เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ ซึ่งน้ำที่เหลือจากการล้างจานนั้นในต่างประเทศมีการนำมาใช้ประโยชน์กันมาก โดยจะเรียกน้ำที่เหลือใช้ว่า Greywater

ตอนนี้ก็เทใส่ถังแล้วนำน้ำที่เหลือจากการล้างจานไปรดน้ำต้นไม้กันเลยครับ โดยในวันแรกๆที่เริ่มทำนั้นจะรู้สึกว่าน่ารำคาญและเหนื่อยเพิ่มขึ้นเยอะ แต่พอทำไปได้สักหนึ่งสัปดาห์จะรู้สึกเลยครับว่าต้นไม้งามมากกว่าเดิม เพราะในน้ำล้างจานนั้นจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อต้นไม้ด้วย คือ สามารถเห็นได้ชัดเลยว่าต้นไม้ใบเขียวมากขึ้นกว่าเดิมครับ และนอกจากน้ำล้างจานแล้ว น้ำที่เหลือจากการซักผ้าก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกันครับ แต่เราควรใช้น้ำสุดท้ายเพราะว่าจะเจือจางน้ำซักผ้าไปมากแล้วครับ


นอกจากนั้นน้ำที่เหลือจากการล้างมือ ล้างหน้าในห้องน้ำเองก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกัน อาจจะนำไปรดน้ำต้นไม้เหมือนเดิม หรือจะใช้เทล้างในโถส้วมเป็นบางครั้งก็ได้เช่นเดียวกันครับ ซึ่งประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแน่ๆเลยคือ ได้ออกกำลังกายไปในตัวและช่วยลดค่าน้ำภายในบ้าน ส่วนจะลดค่าน้ำไปได้มากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับความขยันของเพื่อนๆกันแล้วครับว่าอาจจะนำน้ำที่เหลือใช้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์มากแค่ไหนครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของการประหยัดค่าน้ำกันแล้ว เพื่อนๆมีไอเดียอะไรดีๆก็มาแชร์กันได้เลยครับ มาช่วยกันประหยัดค่าน้ำกันดีกว่าครับ และสำหรับเรื่องราวที่น่าสนใจและประหยัดเงินที่บ้านด้วยมาดูกันต่อเลยครับ [DIY กระถางต้นไม้ง่ายมากๆ]