Build Sweet Home

ต้นชบาเมเปิล สวยที่ใบ งามที่ดอก สวนน่ามอง

Tweet
f Share

ต้นไม้ที่กำลังฮิตก็มักจะมีราคาที่แพงกว่าต้นไม้ธรรมดา ซึ่งต้นชบาเมเปิลเองก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงเหมือนกัน ต้นชมเมเปิลต้นขนาดกลาง บางร้านขายกันต้นละ 50 บาทก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ แต่จริงๆแล้วต้นชาเมเปิลนั้นเลี้ยงดูค่อนข้างง่ายเลยครับ ลองมาดูกันเลย

ต้นชบาเมเปิล สวยที่ใบ งามที่ดอก สวนน่ามอง
ความสวยงามของใบ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือสีสันที่มีการเปลี่ยนแปลงทำให้ต้นชบาชนิดได้รับชื่อเรียกว่า ต้นชบาเมเปิล (Hibiscus acetosella) โดยดอกของชบาเมเปิลนั้นจะมีอยู่ที่เห็นอยู่หลักๆจะมีกันอยู่ 2 สี คือ พันธุ์ดอกสีส้มกับพันธุ์ดอกสีแดง อย่างต้นชบาเมเปิ้ลที่เห็นกันในวันนี้จะเป็นดอกสีแดงครับ



วิธีดูแล ต้นชบาเมเปิล
ต้นชบาเมเปิลนั้นเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับเมืองไทย เพราะชอบแดดจัดๆ เข้ากับดินได้หลากหลายไม่ต้องดูแลมากมาย ทนแล้งได้ดี ดังนั้นจึงไม่ชอบให้น้ำท่วมขังครับ โดยสีสันของใบชบาเมเปิ้ลนั้นจะขึ้นอยู่แดด(ตามประสบการณ์น่ะ) ถ้าโดนแดดจัดๆก็จะมีใบสีเข้ม แต่ถ้าอยู่ในร่มมากหน่อยก็มีใบสีเขียวๆแล้วดอกก็จะไม่ค่อยออก

อยากให้ชบาเปิลออกดอก ต้องโดนแดด แต่ไม่ใช่ว่าปลูกในที่ร่มแล้วจะไม่มีดอกน่ะ ต้นชบาเมเปิลมีดอกในที่ร่มได้เหมือนกัน แต่ว่าจะมีน้อยกว่าต้นที่ตั้งไว้ให้โดนแดดจัดๆครับ


การเพาะพันธุ์
วิธีที่นิยมกันคือการใช้เมล็ด โดยหลังจากดอกต้นชบาเมเปิลแห้งแล้ว เราก็จะได้เมล็ดมาปลูกกันแล้วครับ สำหรับพันธุ์ชบาเมเปิลดอกสีแดง จะโตเร็วกว่าดอกสีส้ม

โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมความงามของต้นชบาเมเปิลกันแล้ว คราวนี้เรามาดูต้นไม้สวยๆแต่งสวนที่บ้านของเรากันต่อเลย [ปลูกต้นดาวกระจายกันเถอะ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, เมษายน 04, 25612018-04-04T05:49:02Z
Previous