Build Sweet Home

ไอเดียทำพื้นสวนให้ดูแลง่ายๆ และสวยงามไปพร้อมกัน

Tweet
f Share

เรื่องการดูแลกับการจัดสวนที่บ้านนั้นเป็นของคู่กัน ซึ่งบ้านที่มีสวนที่ใหญ่ๆหน่อยก็อาจจะต้องรดน้ำและกวาดพื้นสวนกันอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็ต้องกวาดพื้นวันนึงหลายๆครั้งก็มี แต่ทีนี้การออกแบบพื้นสวนนั้นจะส่งผลความยากง่ายในการทำความสะอาดพื้นสวนเป็นอย่างมากครับ โดยในวันนี้เราจะมาดูไอเดียทำพื้นสวนให้สวยงามและดูแลได้ง่ายๆกันอีกด้วย

ไอเดียแต่งพื้นที่สวนให้สวยงามและดูแลง่ายๆ
ก่อนอื่นๆถ้าเราไม่ตกแต่งหรือปูพื้นสวนอะไรเลย ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติเป็นพื้นดินกันเลย สิ่งที่จะตามก็คือ บรรยากาศแห่งความเป็นธรรมชาติที่จะมาพร้อมแมลงและสัตว์ต่างๆ ดังนั้นการทำพื้นสวนหรือตกแต่งพื้นสวนให้เป็นทางเดินสวยๆก็ดี จะเป็นการป้องกันปัญหาเรื่องแมลงและสัตว์เลื่อนคลานต่างๆได้ครับ



ถ้าชีวิตจริงๆพื้นสวนหน้าบ้านสวยแบบนี้ทุกวันก็คงจะดีซิน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

เทปูนกันเลย - ถึงแม้ว่าจะบอกว่าเป็นการจัดสวน แต่เราก็สามารถเทพื้นปูนกันได้น่ะ เพียงแต่ว่าเราต้องมีการเว้นช่องว่างเอาไว้สำหรับปลูกต้นไม้กันด้วยครับ หรือไม่อย่างนั้นเราก็ต้องปลูกต้นไม้ในกระถางครับ ซึ่งข้อดีของการเทปูนแบบนี้ก็คือ ไม่ต้องกลัวเรื่องต้นหญ้าจะขึ้นมา และก็ทำความสะอาดพื้นที่ได้ง่ายมากๆอีกด้วย

ส่วนข้อเสียก็คือ การปลูกต้นไม้ใหญ่หรือปลูกต้นไม้ลงดินนั้น ต้องวางแผนและออกพื้นที่ล่วงหน้า และการถ้าต้นไม้ไม่ใหญ่หรือโตมากพอแล้วแสงแดดสามารถส่องมาโดนพื้นปูนได้มากก็จะมีปัญหาเรื่องความร้อนที่สะสมในพื้นปูนกันอีกด้วยครับ

เป็นการเทพื้นปูนภายในสวน แต่ว่าจะมีการทำลวดลายเอาไว้ ทำให้พื้นปูนที่สวนดูสวยงามและเป็นธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนั้นเส้นสายเหล่านี้จะช่วยให้เวลาที่พื้นเปียกก็ไม่ลื่นมากอีกด้วยครับ



วางอิฐ - นอกจากการเทพื้นปูนแล้ว เราก็สามารถวางอิฐตัวหนอนได้เหมือนกัน ซึ่งข้อดีการวางอิฐตัวหนอนมีมากกว่าการเทพื้นปูนก็คือ การสร้างลวดลายสวยๆบนพื้นจากอิฐสีสันต่างๆ แถมเรายังสามารถเคลื่อนหรือปรับเปลี่ยนช่องว่างสำหรับปลูกต้นไม้กันได้ไม่ยากครับ แต่ว่าข้อเสียที่สำคัญกว่าจะเรื่องของต้นหญ้าที่มักจะขึ้นตามรอยต่อของอิฐแต่ละก้อนและพื้นจะไม่ค่อยเรียบเมื่อเวลาผ่านไปสัก 1-2 ปีครับ


















แต่งทางเดินสวน - ทีนี้เราเริ่มมาดูไอเดียการจัดพื้ืนสวนให้สวยงามมากขึ้นด้วยการตกแต่งเป็นทางเดินสวนกันต่อเลยครับ ซึ่งการแต่งสวนให้มีทางเดินนั้นก็มีหลากหลายไอเดียมากๆ ดังนั้นเพื่อนๆลองมาดูไอเดียกันคราวๆเลยครับว่าจะถูกใจกันรูปแบบของสวนแบบไหนกันบ้าง






โดย buildsweethome.blogspot.com
ดูตัวอย่างการจัดการแต่งพื้นสวนกันไปแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียจัดสวนสวยๆใช้พื้นที่ขนาดเล็ก มาดูตัวอย่างกันได้ที่นี้ครับ [20+ แบบสวนหน้าบ้านสวยๆ และประโยชน์ดีๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, เมษายน 27, 25612018-04-27T02:05:46Z
Previous