Build Sweet Home

ต้นรัก ดอกงาม นามเพราะ แต่ไม่ควรปลูกในบ้าน!!!

Tweet
f Share

ไม้มงคลที่นิยมปลูกกันในบ้านนั้น หลายครั้งเลยที่นิยมปลูกกันเพราะชื่อมีความหมายดี แต่สำหรับต้นรักหรือดอกรักแล้ว ทั้งๆที่มีความหมายดีมากๆ แต่กลายเป็นว่าต้นรักนั้นเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกกันในบ้านเลยครับ วันนี้เรามาดูกันว่าทำไมเราถึงไม่ควรปลูกต้นรักในบ้าน

ต้นรัก ดอกงาม นามเพราะ แต่ไม่ควรปลูกในบ้าน!!!
ต้นรักมีความงามที่ขึ้นชื่ออยู่ที่ดอกรัก แต่ดูอย่างไรก็มองไม่เห็นว่าจะเหมือนกับรูปหัวใจเลย ดูเหมือนกับมงกุฏซะมากกว่า ซึ่งชื่อภาษาอังกฤษของต้นรักเองก็เรียกว่า Crown Flower ครับ ซึ่งที่มาที่ไปของชื่อต้นรักนั้นมีการสันนิฐานกันว่า มาจากต้นกำเนิดที่ประเทศอินเดียที่มีชื่อเรียกว่า ต้นอรัก (มีความหมายตรงข้ามกับรักเลย เพราะแปลว่า ไม่รัก) ทีนี้ก็คาดคะเนกันต่อว่าคนไทยอาจจะฟังไม่ชัดเลยเรียกว่าเป็น "ต้นรัก" แทน
แต่ถึงที่มาที่ไปของชื่อต้นรักจะเป็นอย่างไร สำหรับปัจจุบันต้นรักก็กลายเป็นต้นไม้ที่สามารถนำดอกรักมาทำเงินกันได้มากมาย เพราะดอกรักนิยมใช้ในการร้อยพวงมาลัย ดังนั้นบางครอบครัวอาจจะปลูกกันเพื่อทำเงินมากกว่าเพื่อความสวยงามครับ

ต้นรัก ไม่ควรปลูกในบ้าน
สำหรับคนที่อยากได้ต้นรักมาปลูกในบ้านก็ต้องบอกกันก่อนเลยว่า ทั้งเรื่องความเชื่อและเรื่องของเหตุผลบอกตรงกันว่าไม่ควรปลูกในบ้าน เรามาดูข้อมูลกันครับ

ความเชื่อของต้นรัก - สำหรับเรื่องความเชื่อนั้น คนโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกต้นรักแล้ว ภายในบ้านจะมีปัญหารักๆใคร่ๆ กลายเป็นคนมากรักไป ซึ่งเรื่องนี้เพื่อนๆคงต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวกันครับ

ต้นรัก ไม่ควรปลูกในบ้าน - ทีนี้่เรามาดูเรื่องที่มีเหตุผลกันบ้างดีกว่าครับ ต้นรักนั้นจะมีน้ำยางที่มีลักษณะคล้ายน้ำนม แต่ว่ามีพิษ! แม้แต่คนที่จะเก็บดอกรักไปร้อยพวงมาลัยนั้นก็ต้องระวังมากๆ เพราะน้ำยางของต้นรักเป็นอันตรายทั้งต่อดวงตาและเป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย ดังนั้นเวลาที่จะเก็บดอกรักก็ต้องใช้เสื้อเต็มยศมากๆ แขนยาวชิดมิด สวมถุงมือยาง มีแว่นตาและต้องปิดปากปิดจมูกด้วยครับ

โดยที่ยางและใบมีพิษที่สามารถออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ดังนั้นเกิดพลาดรับประทานไปก็รีบนำส่งโรงพยาบาลกันก่อนเลย และต่อให้โดนตาก็อันตรายมากๆรีบพาไปหาหมออยู่ดี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นต้นไม้ที่ไม่ปลอดภัยเท่าไรนัก


ต้นรัก สวยงามท่ามกลางความรกร้าง
ต้นรักนั้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยจะมีใครปลูกที่บ้านกัน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถพบเห็นได้ตามที่รกร้างต่างๆ เพราะต้นรักนั้นเป็นต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดี และต่อให้ดินมีสภาพที่ไม่อุดมสมบูรณ์ก็เติบโตได้ดีด้วย ซึ่งเราจะเห็นว่าต้นรักมักจะเติบโตเองตามข้างทาง ข้างถนนหรือแม้แต่ข้างรางรถไฟที่มีแต่หินก็สามารถมีต้นรักต้นสูงขึ้นมาได้ครับ


ดอกรักสวยงาม ท่ามกลางพิษร้าย
ถึงแม้ว่าจะต้นรักจะมีพิษค่อนข้างมาก แต่ถึงกระนั้นดอกรักกลับกลายเป็นของในงานมงคลของวัฒนธรรมในประเทศต่างๆ หรือนี้อาจจะเป็นเหตุผลที่คนโบราณตั้งชื่อว่าต้นรักกันแน่?! หรือมีความรักนั้นมีทั้งสิ่งที่สามารถทำอันตรายได้แต่ในขณะเดียวกันเราก็พร้อมที่จะฝ่าฟันผ่านอันตรายเพื่อไปให้ถึงดอกรักให้ได้! และแม้แต่งานแต่งงานของคนไทยก็ยังใช้ดอกรักกันเลย โอ้ ฟังแบบนี้แล้วตอนนี้เรามาชมดอกรักสวยๆกันเลยดีกว่าครับ











โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของต้นรักและดอกรักกันแล้ว เพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนดอกไม้สวยๆที่ปลูกที่บ้านได้ มาดูที่นี้กันเลย [ต้นรักแรกพบ ดอกสวยสมชื่อ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, พฤษภาคม 15, 25612018-05-15T04:43:58Z
Previous