Build Sweet Home

ต้นปรง ต้องรู้ก่อนปลูกในบ้าน มาดูกันด่วนๆเลย

Tweet
f Share

ในสมัยนี้ต้นไม้บางชนิดที่คนสมัยก่อนจะไม่นำมาปลูกในบ้านเลยก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น บางอย่างก็เป็นเพราะเปลี่ยนชื่อ?(ต้นลีลาวดี ที่เปลี่ยนชื่อมาจากต้นลั่นทม) บางครั้งก็เป็นเพราะความสวยงามเป็นหลัก ซึ่งต้นปรงเองก็เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่เริ่มนิยมนำมาจัดสวนในบ้านกันมากขึ้น และถ้าเพื่อนๆกำลังอยากได้ต้นปรงมาจัดสวนที่บ้านกันอยู่ เรามาดูเรื่องราวที่สนใจกันก่อนครับ

ต้นปรง ต้องรู้ก่อนปลูกในบ้าน มีอะไรสำคัญ?
ก่อนอื่นเลยเรามาดูสาเหตุที่คนสมัยก่อนไม่ค่อยนิยมจัดสวนหรือนำมาปลูกไว้ในบ้านกันดีกว่าครับ ซึ่งเหตุผลหนึ่งในนั้นจะมาจากต้นปรงนิยมนำมาจัดในงานศพ ทำให้หลายๆคนไม่ค่อยชอบในเวลาที่เห็นต้นไม้ชนิดนี้ครับ เหตุผลต่อมาก็มาจากใบของต้นปรงที่มีลักษณะแหลมและแข็ง ทำให้เด็กๆอาจจะวิ่งซนไปชน ทำให้เกิดอันตรายได้ครับ ดังนั้นบ้านไหนที่มีเด็กๆก็ควรหลีกเลี่ยงต้นไม้ต้นนี้ครับ

ต้นปรงมีพิษด้วยน่ะ!
เหตุผลเรื่องพิษก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะที่ยอดและเมล็ดนั้นมีพิษอยู่ ซึ่งพิษนั้นก็ค่อนข้างร้ายแรงเลย อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ถ้าหากรับประทานเข้าไป แต่ทีนี้เพื่อนๆอาจจะงงว่าแล้วจะไปกินมันทำไม เหตุผลก็คือ ต้นปรงสามารถนำไปกินถ้าหากเรากำจัดพิษออกไปก่อน แต่ก็นั่นล่ะครับคนรุ่นใหม่ก็คงไม่มีใครปลูกสำหรับกินเล่น(มั้ง) ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


ต้นปรงความสวยงามที่งามกาลเวลา
ทีนี้เรามาดูข้อดีหรือจุดเด่นของต้นปรงกันบ้างครับ ต้นปรงนั้นจัดเป็นหนึ่งในต้นไม้โบราณ โบราณมากๆ เก่าแก่กันสุดๆ เอาเป็นว่ายุคอยุธยา ออเจ้า แม่กาละเกดชิดซ้ายไปเลย เพราะต้นปรงนั้นมีมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์กันแล้ว และการที่ต้นปรงสามารถอยู่มาถึงทุกวันนี้ก็ยังคงลักษณะอันโดดเด่นของรูปทรงเอาไว้ ทำให้ในยามที่ต้นปรงก็จะรู้สึกแปลกใจในรูปทรงครับ

ต้นปรงมีหลากหลายพันธุ์ บางต้นก็ใหญ่ บางต้นก็เล็ก แต่ส่วนใหญ่จะอึด ถึก ทนเหมือนกัน ไม่ต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ยกันมากนัก ทำให้เราไม่ต้องไปดูแลสวนกันบ่อยๆครับ แบบนี้น่าจะถูกใจเพื่อนๆที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลรดน้ำกันมากครับ



ไอเดียจัดสวนด้วยต้นปรงสวยๆ
ตอนนี้เรามาดูต้นปรงสวยๆกันต่อเลยครับ



โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวต้นปรงกันไปแล้ว ถ้าผมผิดพลาดประการใดก็ขออภัยล่วงหน้า และถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียจัดสวนสวยๆ มาดูที่นี้กันต่อเลย [ว่านพระอาทิตย์ ไม้มงคลที่น่าสนใจ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, สิงหาคม 07, 25612018-08-07T04:09:07Z
Previous