Build Sweet Home

ห้องรับประทานอาหารตั้งที่ไหนดี ห้องครัว หรือห้องนั่งเล่นดี?!

Tweet
f Share
ตำแหน่งการตั้งห้องรับประทานอาหาร

ห้องทานข้าวหรือจะเรียกให้หรูว่า ห้องรับประทานอาหารนั้น เป็นอีกหนึ่งห้องที่กินพื้นที่ภายในบ้านค่อนข้างมาก ดังนั้นบ้านที่ขนาดไม่กว้างมากนักก็ต้องออกแบบและวางแผนกันให้ดีๆ ซึ่งตำแหน่งในการจัดวางห้องรับประทานอาหารนั้น บางคนอยากให้อยู่ติดกับห้องครัว แต่อีกหลายๆคนก็ชอบให้ติดกับห้องนั่งเล่น ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันอีกดีกว่าครับว่า เราควรตั้งห้องรับประทานอาหารไว้ที่ไหนกันดี

ห้องรับประทานอาหารและห้องครัวอยู่ด้วยกัน
การออกแบบให้ห้องครัวมีห้องรับประทานอาหารอยู่ด้วยกันนั้น เป็นหนึ่งในแนวทางการตกแต่งห้องครัวที่ได้รับความนิยมเหมือนกัน โดยจะมีชื่อเก๋ๆการจัดห้องรับประทานไว้ในห้องครัวว่า Eat in kitchen ซึ่งห้องครัวในลักษณะนี้จะมีบรรยากาศที่กว้างขวางและดูอบอุ่น น่านั่งครับ แต่ทีนี้เราต้องเข้าใจกันก่อนเลย ส่วนมากการออกแบบห้องครัวในลักษณะ Eat in kitchen นั้นจะเป็นครัวแบบฝรั่งซะมากกว่า ซึ่งการประกอบอาหารเมนูฝรั่งนั้นจะไม่ได้มีกลิ่นแรง ไม่ได้มีควันเยอะๆๆๆๆๆ ทำให้การนั่งทานข้าวในห้องครัวนั้น สามารถนั่งกินกันอย่างมีความสุข

ห้องรับประทานอาหารในครัว

เพื่อนๆลองนึกภาพว่า เราต้องนั่งทานข้าวในครัวที่เพิ่งผัดพริกแกงเสร็จ หรือเพิ่งทอดปลาเค็มไป!!! กลิ่นกับควันมันจะเยอะ แถมการปรุงอาหารไทยนั้นมักจะมีคราบน้ำมันกระเด็นและมีเครื่องปรุงเยอะมากๆๆๆๆ ทำให้ครัวหลังใช้งานเสร็จจะมีสภาพเหมือนกันเพิ่งผ่านสงครามมา ดังนั้นครอบครัวไหนที่ชอบทำอาหารไทย ก็ไม่แนะนำให้เลือกห้องรับประทานอาหารอยู่ในห้องครัวน่ะครับ แต่ถ้าเพื่อนๆมักจะทำอาหารที่ไม่ค่อยมีกลิ่น ไม่ค่อยมีควัน การเลือกห้องรับประทานอาหารตั้งในห้องครัวก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ

แต่ช้าก่อนถึงแม้ว่าผมจะบ่นไปเยอะ แต่ข้อดีของการตั้งห้องรับประทานในห้องครัวก็ยังมีอยู่หลายอย่างครับ เช่น การยกอาหาร ยกกับข้าวจะทำได้ง่าย แถมตอนที่เก็บกวาดไปล้างจานชามก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเดินกันไกลๆ แถมการทำความสะอาด เช็ดพื้นก็ทำได้พร้อมๆกับตอนที่เก็บกวาดห้องครัวครับ
Eat in Kitchen

ห้องรับประทานอาหารเปิดโล่งเชื่อมโยงกับห้องนั่งเล่น
ทีนี้การออกแบบให้ห้องนั่งเล่นกับห้องรับประทานอาหารอยู่ติดกันจะเป็นแบบที่เหมาะกับคนไทยส่วนใหญ่ที่ชอบปรุงอาหารกันเองที่บ้าน นอกจากนั้นจุดเด่นมากๆของการตั้งโต๊ะรับประทานอาหารติดกับห้องนั่งเล่นนั้นเลย จะทำให้เราสามารถดูทีวีเครื่องเดียวกับห้องนั่งเล่นได้ แบบนี้ก็สามารถซื้อทีวีแค่เครื่องเดียวแต่เป็นทีวีเครื่องใหญ่ๆได้

ส่วนข้อเสียก็จะเป็นเรื่องการยกกับข้าว ยกอาหารที่ต้องเดินกันไกลๆ และต้องเก็บกวาดที่บริเวณโต๊ะรับประทานอาหารเพิ่มเติมหลังจากที่ทำความสะอาดห้องครัวไปแล้ว
ห้องรับประทานอาหารติดกับห้องนั่งเล่น

ห้องรับประทานอาหารสวยๆ

ตำแหน่งการจัดวางห้องรับประทานอาหาร

แบบห้องนั่งเล่นติดกับห้องรับประทานอาหาร


ห้องทานข้าวนอกบ้าน
นอกจากนั้นการออกแบบให้ห้องรับประทานอาหารอยู่นอกบ้าน ก็เป็นอีกตัวเลือกนึง แต่ส่วนมากแล้วในเมืองไทยจะออกแบบให้เป็นห้องรับประทานอาหารห้องที่สองมากกว่า เอาไว้ไปทานข้าวเปลี่ยนบรรยากาศในวันที่อากาศดีๆและยุงไม่ค่อยเยอะครับ ซึ่งการจัดห้องรับประทานอาหารนอกบ้านก็เหมาะกับบ้านที่พื้นที่มากๆ และมีวิวสวยๆอยู่ข้างบ้านครับ
ห้องรับประทานอาหาร นอกบ้าน ข้างสวน

ห้องทานข้าวนอกบ้าน
All Photos: Stephen Harris via Flickr(CC BY-ND 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านเรื่องราวของการตั้งห้องรับประทานอาหารตำแหน่งต่างๆกันแล้ว เพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนแบบห้องรับประทานอาหารสวยๆ มาดูที่นี้กันต่อเลย [54 ไอเดียห้องทานข้าวหรูๆ]